Trường tiểu học số 2 xã Si Ma Cai: Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới

Chỉ tính riêng trong  năm 2017, tập thể cán bộ, viên chức trong nhà trường đã giúp nhân dân thôn Gia Khâu 2, xã Si Ma Cai tham gia làm vệ sinh môi trường khai thông cống rãnh, đắp nền đường con đường liên thôn từ Gia Khâu đến Trạm biên phòng Si Ma Cai, tham gia cùng bà con nhân dân đổ bê tông được 4 km  đường liên thôn từ thôn Sín Chải đi thôn Gia Khâu.

Việc  huy động cán bộ giáo viên  tham gia xây dựng xây dựng Nông thôn mới. Nhằm mục đích phát huy nội lực của các trường học, thực hiện công tác xã hội hóa, thúc đẩy thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu và giáo viên trong việc nỗ lực huy động các nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới cùng với chính quyền địa phương. Như xây dựng nhà trường “Xanh – sạch – đẹp” kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, dọn vệ sinh khu vực bên ngoài trường học cùng với xã, Đoàn Thanh niên và nhân dân tham gia hoàn thành các tiêu chí. Thông qua các hoạt động cụ thể này để xây dựng môi trường giáo dục toàn diện trong trường học. Những hoạt động này được triển khai và cho thấy khá hữu ích đối với học sinh và địa phương. Thầy giáo Phạm Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2, xã Si Ma Cai, chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện và triển khai kế hoạch của nhà trường, tôi thấy rằng, một số tiêu chí phù hợp, thích hợp để triển khai. Đến nay Trường tiểu học số 2, xã Si Ma Cai đã đạt chuẩn Quốc gia, năm 2015, trường hiện có khuôn viên riêng biệt, cơ cấu các khối lớp được bố trí hợp lý, sạch sẽ và thoáng mát, nhà trường có phòng học nhạc với đầy đủ phương tiện và đồ dùng; thư viện có máy tính vi tính được kết nối mạng, có thư viện xanh ngoài trời, phòng Đội, phòng Y tế,... đủ trang thiết bị theo quy định.

Thực hiện phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, các hoạt động giáo dục  luôn được nhà trường chú trọng tổ chức bằng nhiều hình thức kết hợp nội và ngoại khóa; trong giờ và ngoài giờ. Trong những năm qua, nhà trường được đánh giá là đơn vị  có thành tốt trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, với nhiều hoạt động cho học sinh, như: Tổ chức ngoại khoá nhân các ngày lễ lớn; tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ của huyện. Tổ chức và tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục về thể chất, giáo dục lòng nhân ái, ý thức cộng đồng, giúp đỡ bạn nghèo, người khuyết tật, quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo, đồng bào vùng bị thiên tai.

Cùng  với đẩy mạnh các phong trào thi đua, công tác rèn kỹ năng cho các em học sinh ở bán trú cũng được trú trọng, các em được dạy về kỹ năng sống, cách vệ sinh cá nhân, ăn ở sạch sẽ, còn được giáo dục thêm về các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, cách chào hỏi khi gặp khách, được tuyên truyền về văn hóa truyền thống,  Lễ  hội gầu tào, thổi khèn lá, khèn môi... Từ đó, học sinh sẽ được tăng thêm hiểu biết, trở thành những tuyên truyền viên ngay tại gia đình, thôn, của mình, từ đó nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển cơ sở vật chất đối với nhà trường. Việc vận động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, huy động học sinh đến trường. Song nhà trường đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về công tác giáo dục. Có nhiều hình thức huy động, vận động các lực lượng xã hội tham gia vào việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa để tạo sự trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh, giúp cho các em tự tin và có niềm hứng thú trong học tập.

Có thể nói rằng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả của tập thể cán bộ, viên chức trong nhà trường, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào chung tay xây dựng bản làng của các thôn trong xã Si Ma Cai. Để xã Si Ma Cai  được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017./.

 Đ. Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1