Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm tra, giám sát Quý I năm 2021

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra huyện Si Ma Cai đã tham gia Hội nghị trực tuyến, giao ban công tác kiểm tra, giám sát Quý I năm 2021, do Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức. Dự, chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai, có đồng chí Nguyễn Văn Phúc - UVBTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lào Cai, điểm cầu huyện Si Ma Cai có đồng chí Lý Seo Vảng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy. 

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu huyện Si Ma Cai

Theo báo cáo trình tại Hội nghị nêu rõ: Trong quý I  tỉnh ủy Lào Cai đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các chỉ tiêu, năm 2021. Bám sát nghị quyết Đại hội Đảng Bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm vụ 18 đề án của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI, trong đó có đề án số 16-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng” bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025. Cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, qua đó UBKT các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã xem xét kết luận và xử lý kỷ luật kịp thời, các trường hợp vi phạm kỷ luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.  Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 50 tổ chức đảng và 69 đảng viên, đến nay đã hoàn thành và đưa ra kết luận đối với 29 tổ chức đảng, 34 đảng viên, qua đó đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật bằng thức khiển trách đối với 1 tổ chức đảng, cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 41 đảng viên. Trong đó có 22 đảng viên vi phạm chính sách dân số. Cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đối với 44 tổ chức đảng, 115 đảng viên, thông qua giám sát đã đánh giá được đầy đủ, tích cực, toàn diện các mặt công tác và thực hiện nhiệm vụ được giao của các đảng viên, chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm và yêu cầu tổ chức đảng, đảng viên có giải pháp khắc phục. Đối với ủy ban kiểm tra các cấp, trong quý I năm 2021 đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra việc thi hành kỷ luật đảng 50 tổ chức đảng cấp dưới, giám sát chuyên đề đối với 21 tổ chức đảng và 38 đảng viên. Qua đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật với 23 đảng viên, trong đó có 10 đảng viên vi phạm chính sách dân số.

Tại điểm cầu huyện Si Ma Cai, UBKT Huyện ủy Si Ma Cai đã tham gia phát biểu ý kiến, đưa ra một số các giải pháp, đề xuất kiến nghị với UBKT Tỉnh ủy nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại cơ sở. Trong quý I, UBKT Huyện ủy Si Ma Cai đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ và năm 2021. Đồng thời chủ động xây dựng quyết định, kế hoạch kiểm tra, giám sát theo tháng, quý. Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện theo đúng thời gian. Phát huy tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tham mưu giúp việc Huyện ủy, tổ chức quán triệt, ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên, để kịp thời ngăn ngừa những vi phạm có thể xảy ra, đặc biệt là những đồng chí tham gia ứng cử Đại biểu HĐND các cấp. Đến thời điểm này, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện không nhận được đơn thư, khiếu nại, tố cáo, đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, thống nhất về nội dung, chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với các đơn vị nhằm thực hiện tốt nội dung theo Chỉ thị 23-CT/TU của Tỉnh ủy, về nâng cao chất lượng, tránh chồng chéo trong công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời đề nghị UBKT Tỉnh ủy sớm tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho UBKT các cấp. Trong đó có các nội dung về hướng dẫn kê khai minh bạch tài sản, thu nhập năm 2020 theo Nghị định 130/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Giữ nguyên chỉ tiêu thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với Huyện ủy Si Ma Cai theo Kế hoạch số 07-KH/BNC ngày 12/3/2021 của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Nhiệm vụ trọng tâm trong quý II năm 2021: Ủy ban Kiểm tra các cấp tham mưu cấp ủy triển khai thực hiện các quy định của Bộ Chính trị và UBKT Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; triển khai thực hiện Đề án số 16 - ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020- 2025”. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khoá X về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa (XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tham mưu giúp cấp ủy giải quyết kịp thời và không để tồn đọng đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tránh để xảy ra các điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.

Thanh Nhàn - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1