Huyện Si Ma Cai tổ chức Kỳ họp thứ 17- HĐND huyện khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021

Ngày 17/12, HĐND huyện Si Ma Cai tổ chức Kỳ họp thứ 17-HĐND huyện khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Dự và chỉ đạo Kỳ họp có đồng chí Vũ Văn Cài - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Quang cảnh kỳ họp

Tại kỳ họp, Thường trực HĐND huyện Si Ma Cai đã thông qua 8 tờ trình, 40 báo cáo và 08 dự thảo nghị quyết HĐND huyện. Kỳ họp, HĐND huyện đã đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2020. Năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 31,5 triệu đồng/người/năm (tăng 3,1 triệu đồng so với năm 2019, đạt 157%  so với MTNQ đã đề ra là 20 triệu đồng). Cơ cấu kinh tế nội ngành nông nghiệp chuyển biến tốt, ngành chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được phát triển. Đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện, hiện tổng số xã hoàn thành Bộ tiêu chí xây dựng NTM là 04 xã, đạt 44,4%. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao đã hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch với 45/47 chỉ tiêu KH tỉnh, 61/65 chỉ tiêu do HĐND huyện giao. Sản lượng lương thực có hạt đạt 28.447 tấn, tăng 1.727 tấn so với KH. Lương thực bình quân đầu người đạt 745 kg/người/năm, tăng 40 kg so với năm 2019. Giá trị tiểu thủ công nghiệp đạt 55 tỷ đồng, tăng 120% so CK. Đàn gia súc phát triển ổn định, tổng đàn gia súc cả năm đạt 43.650 con, bằng 147% so với KH tỉnh giao. Bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có là 9.897 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 39,9%, Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện cả năm đạt 19 tỷ đồng, bằng 116% KH. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân được tăng cường. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có những chuyển biến. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hoạt động đối ngoại được tăng cường.

Kỳ họp cũng đã dành thời gian để HĐND huyện nghe đại diện lãnh đạo các ban, ngành của huyện và Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn. Nhìn chung, các ý kiến của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND là sát thực, chính đáng, phản ánh thực tế tình hình sản xuất, đời sống sinh hoạt của Nhân dân, thể hiện ý chí và nguyện vọng của người dân mong muốn có điều kiện tốt hơn để bảo đảm sản xuất và sinh hoạt. Các ý kiến tiếp thu, giải trình và trả lời chất vấn của UBND huyện, các thành viên Ủy ban nhân dân huyện và các cơ quan chức năng cơ bản đầy đủ, rõ ràng từng vấn đề, thể hiện rõ trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân. 

Đ/c Lý Xuân Thành - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân đã ra Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND huyện và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND huyện Si Ma Cai khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Nguyễn Văn Minh - Nguyên Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Si Ma Cai do chuyển công tác khác. Kỳ họp cũng đã bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND huyện Si Ma Cai khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với 02 đồng chí (Chánh Thanh tra huyện, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng).

Các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND huyện

Trên cơ sở đánh giá sâu sắc những tồn tại hạn chế, phân tích, dự báo những nguy cơ, thách thức HĐND huyện đã thảo luận thống nhất biểu quyết thông qua 8 Nghị quyết. Đây là những Nghị quyết rất quan trọng, trong đó đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đ/c Vũ Văn Cài - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Vũ Văn Cài đã ghi nhận và đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc thảo luận, đóng góp các ý kiến tại kỳ họp, đã đề ra một số giải pháp giải quyết các yêu cầu đặt ra và tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Đồng chí cũng đề nghị huyện Si Ma Cai tập trung triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện Si Ma Cai đã đề ra tại kỳ họp, tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng chất lượng bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đầu tư, triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển chăn nuôi đại gia súc, cây ăn quả ôn đới, rau trái vụ, cây dược liệu... tạo điểm nhấn cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung thực hiện các mục tiêu, chương trình, đề án của tỉnh gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân

Đ/c Đinh Minh Hà - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Kỳ họp

Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, công chức, viên chức, cán bộ, đảng viên phải phát huy và nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân. Tập trung xây dựng chính quyền các cấp hoạt động thật sự hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ. Tiếp tục thực hiện rà soát, bổ sung quy chế làm việc, các quy trình, quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3,4; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và giải quyết công việc. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp vì sự phát triển chung của huyện. Chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là các ý kiến kéo dài qua nhiều kỳ họp, các kiến nghị sau giám sát của HĐND và các cơ quan thuộc HĐND huyện. Thực hiện giám sát thường xuyên việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát để đảm bảo các ý kiến kiến nghị được nghiêm túc tiếp thu và xem xem giải quyết. Làm tốt công tác dân vận, tạo đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2021 và các năm tiếp theo.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Quốc hội các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chuẩn bị tốt công tác nhân sự và các điều kiện phục vụ công tác bầu cử, đảm bảo thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung của Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 09/11/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp. Tập trung triển khai các chương trình, đề án trọng tâm, nghị quyết, kế hoạch chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau một ngày làm việc với tinh thần dân chủ, tích cực và đầy trách nhiệm, Kỳ họp thứ 17-HĐND huyện Si Ma Cai đã hoàn thành tốt các nội dung chương trình đề ra; các đại biểu dự Kỳ họp đồng thuận, nhất trí cao các nội dung trình Kỳ họp và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra./.

Trung Dũng - Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1