Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2019; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020.
Ngày 25/12, Huyện ủy Si Ma Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp năm 2019, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Nhân - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; tham dự hội nghị có đồng chí Trần Bích Sửu - Phó Chủ tịch HĐND huyện, Lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy, Lãnh đạo các cơ quan khối nội chính, cơ quan phối hợp và UBND các xã. Đồng chí Nguyễn Văn Minh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.


Đ/c Lê Tiến Dũng - UVBCH, Viện trưởng VKS nhân dân huyện báo cáo tại Hội nghị
Năm 2019, Huyện ủy Si Ma Cai đã cụ thể hóa những định hướng, chủ trương của Trung ương, của tỉnh và điều kiện thực tế của địa phương, tập trung lãnh chỉ đạo các ngành, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác nội chính, PCTN và CCTP. Các cơ quan khối Nội chính, cơ quan phối hợp đã tổ chức triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đường biên mốc giới và chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững, không để xảy ra các “điểm nóng”, các vấn đề bức xúc trên địa bàn. Trong năm, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiếp nhận và giải quyết 11 vụ, việc liên quan đến an ninh trật tự, đã giải quyết 11/11 vụ, đạt 100%; Viện Kiểm sát đã thụ lý kiểm sát 14 tin báo, tố giác về tội phạm, các cơ quan chức năng đã giải quyết 12/14 tin; Tòa án thụ lý 85 vụ, việc các loại, đã giải quyết 72 vụ, việc, còn 13 vụ, việc đang giải quyết trong hạn, không có vụ án nào tồn đọng kéo dài quá thời hạn quy định của pháp luật; Thanh tra huyện đã triển khai thực hiện 07/06 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 116,6% kế hoạch năm 2019; Tiếp nhận 24 đơn phản ánh, kiến nghị, đã giải quyết 22/24 đơn ... Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được duy trì thường xuyên góp phần giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh trên địa bàn. Công tác phòng chống tham nhũng được triển khai thực hiện nghiêm túc, không có các vụ việc, cá nhân, tập thể cơ quan, đơn vị có hành vi tham nhũng. Công tác cải cách tư pháp của huyện có chuyển biến tích cực, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; được củng cố, kiện toàn cơ bản về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; cơ sơ vật chất, trụ sở làm việc được quan tâm đầu tư... Qua đó, góp phần tích cực đảm bảo ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đ/c Nguyễn Văn Nhân - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nhân - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá huyện Si Ma Cai là địa bàn bình yên. Trong năm 2019, cấp ủy, chính quyền huyện đã tích cực chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; việc phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc giữa các ngành được thực hiện tốt; đặc biệt làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm vừa qua trên địa bàn huyện còn có những hạn chế nhất định, đó là tình trạng công dân đi Trung Quốc lao động làm thuê, phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương còn chiếm tỷ lệ cao. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp, trọng tâm là: Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ pháp luật  trong công tác điều tra, xử lý vụ án, vụ việc; Chỉ thị số 51-CT/TU, ngày 09/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 52-CT/TU, ngày 20/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc (tham nhũng vặt); Chương trình số 10-CTr/TU, ngày 18/5/2016 về triển khai thực hiện chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2021. Chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả các đạo luật liên quan đến hoạt động của các cơ quan tư pháp; thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để phòng ngừa tham nhũng. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Chỉ đạo các lực lượng chủ động xây dựng và thực hiện hiệu quả các kế hoạch công tác quân sự, quốc phòng, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian chuẩn bị và diễn ra Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh…


Đ/c Nguyễn Văn Minh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Minh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã, các cơ quan khối Nội chính, các cơ quan phối hợp chủ động xây dựng và thực hiện hiệu quả các kế hoạch công tác quân sự, quốc phòng, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trước trong và sau dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, đặc biệt là thời gian chuẩn bị và diễn ra Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy; thực hiện tốt công tác tuyên truyền cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra các “điểm nóng”; chú ý vấn đề tôn giáo, dân tộc không để phát sinh; chủ động tuyên truyền nhân dân không sử dụng, buôn bán pháo nổ; phòng ngừa các tổ chức cá nhân tuyên truyền bán hàng giả, hàng kém chất lượng; chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt dịp trước, trong, sau Tết và Đại hội Đảng các cấp; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định./.

 

 


Phạm Thị Mai - VPHU
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1