Si Ma Cai chuyển biến từ thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Bước chuyển mình trong xây dựng nông thôn mới

Đầu xuân 2019, xã Bản Mế đón tin vui khi UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong niềm vui chung, Bí thư Đảng ủy xã Trần Xuân Hiếu cho chúng tôi biết về những thành tựu xây dựng nông thôn mới mà cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Bản Mế đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong suốt 7 năm qua đó là: 100% đường trục thôn được bê tông hóa, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 11,7%; 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế và được hưởng các dịch vụ y tế rất tốt từ trạm y tế đã đạt chuẩn quốc gia. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 30,9 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với  thời điểm triển khai chương trình nông thôn mới,... Có những kết quả đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định với chúng tôi về tầm quan trọng của Chỉ thị 05 về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh để lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Gắn với Chỉ thị 05, Đảng bộ xã Bản Mế căn cứ tình hình địa phương để lựa chọn khâu đột phá thực hiện, nhất là nêu gương của cán bộ, đảng viên thực hiện tốt 3 phong trào “Vệ sinh môi trường nông thôn”, “Giữ gìn an ninh trật tự - an toàn xã hội nông thôn”, “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác”. Trong năm 2018, xã huy động xã hội hóa được hơn 3,2 tỷ đồng, trong đó người dân đã đóng góp vốn gần 800 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động để bứt phá về đích.

Kể từ khi Chỉ thị 05 ban hành, huyện Si Ma Cai đã tập trung chỉ đạo triển khai gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. 13 xã trong huyện Si Ma Cai đều quan tâm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05, để dấy lên các phong trào thi đua yêu nước, tạo sức lan tỏa nhà nước và nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Thực tiễn đã chứng minh, từ Chỉ thị 03 cho đến Chỉ thị 05, người dân vùng cao Si Ma Cai đã từng bước thay đổi từ nhận thức đến hành động. Điển hình là 2 xã là Cán Cấu và Mản Thẩn. Hai địa phương mà khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới đều không có tiêu chí nào đạt nhưng với sự đoàn kết, đồng thuận rất lớn từ phía nhân dân mà xã Mản Thẩn đã về đích sau 5 năm, còn xã Cán Cấu đã về đích trước 01 năm so với kế hoạch.

Đến nay, Si Ma Cai đã có 5 xã về đích nông thôn mới, chiếm gần 40% tổng số xã trên toàn huyện. Huyện 30a còn rất nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ xã đạt nông thôn mới còn cao hơn rất nhiều so với một số huyện trong tỉnh. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện rất nhiều tấm gương hiến đất, tự tháo dỡ nhà để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa,…

Cụ thể hóa Chỉ thị 05 trong thực tiễn

Hiện toàn huyện Si Ma Cai hiện có 44 Chi, Đảng bộ cơ sở và 142 chi bộ dưới cơ sở. Đồng chí Vũ Văn Cài, Bí thư Huyện ủy cho biết: Huyện chỉ đạo các Chi, Đảng bộ cơ sở lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng. Trong 3 năm qua, huyện đã ban hành trên 20 văn bản chỉ đạo, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 05, Quy định số 08-QĐ/TU và Quy định 28-QĐ/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Huyện đã tổ chức 05 hội nghị phổ biến quán triệt tới toàn thể cán bộ chủ chốt và cho đảng viên, cán bộ, công chức trong toàn huyện. Hàng năm, 100% cán bộ, công chức, đảng viên đăng ký học tập và cam kết trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Đặc biệt, huyện rất quan tâm việc đăng ký của những đảng viên dự bị đang trong quá trình thử thách và coi quá trình rèn luyện học và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh là thước đo quan trọng để đánh giá quá trình đồng chí đó phấn đấu trở thành đảng viên.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: Huyện ủy chỉ đạo thường xuyên các chi đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng chuẩn mực đạo đức, cụ thể hóa chuẩn mực phù hợp và sát với nhiệm vụ phân công và đặc điểm tình hình của đảng viên, cán bộ, công chức. Các Chi, Đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung, xây dựng chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương phù hợp với tình hình thực tế, cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức sát hợp với đối tượng cán bộ, đảng viên, nhân dân; khái quát thành khẩu hiệu dễ nhớ, dễ thực hiện, treo trang trọng ở nơi có tác dụng trực quan cao như phòng làm việc, hội trường,... để nhắc nhở mọi cá nhân ghi nhớ, tu dưỡng, rèn luyện và coi đó là việc làm thường xuyên. Mỗi Chi, đảng bộ cơ sở đều xác định chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gắn với khẩu hiệu “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” tự rèn luyện để nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, lắng nghe ý kiến và thấu hiểu nguyện vọng chính đáng của người dân.

Đặc biệt, Chỉ thị 05 được tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể nhân dân. Các chuyên đề học Bác đều được triển khai trong các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ và lựa chọn việc tuyên truyền khơi dậy trong dân tinh thần gương mẫu trong học tập, lao động sản xuất. Trong quá trình triển khai, huyện đã xác định nội dung tạo đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là phong cách lãnh đạo, tác phong công tác gần dân, sát dân và đối thoại với nhân dân. Trong 3 năm, các địa phương và huyện đều tổ chức trên 100 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, lắng nghe nhân dân nói các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TU của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020,...

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, huyện Si Ma Cai đã biểu dương, khen thưởng cho 09 tập thể và 18 cá nhân, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thời gian qua là cơ sở vững chắc để huyện Si Ma Cai tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn huyện để tiếp tục góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị đã đề ra./.


 Tác giả: Ngô Hà - Hữu Huỳnh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1