Si Ma Cai sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.
Sau ba năm thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Si Ma Cai đã nỗ lực không ngừng và đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân đổi thay và ngày càng được nâng lên.

Những kết quả đột phá

Chặng đường 3 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đánh dấu sự đột phá trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Về xã Bản Mế hôm nay, chúng tôi mới cảm nhận rõ sự đổi thay khi cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được xây mới, diện mạo ngày một khang trang. Rất nhiều ngôi nhà xây mọc lên, xe cộ qua lại tấp nập chất đầy hàng hóa, nông sản của bà con nhân dân. Cùng các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã đi thăm thôn Sín Chải, tuyến đường trục thôn và hầu hết các đường ngõ xóm được bê tông hóa. Thăm gia đình chị Lù Thị Lân, một trong những hộ dân mạnh đưa mô hình nuôi thủy sản. Mô hình rộng gần 1 ha gồm hệ thống 2 ao nuôi được kiên cố hóa vững chắc. Với mô hình mới này, gia đình chị mỗi năm thu lãi trên 40 triệu đồng. Tại thôn Sín Chải còn nhiều hộ dân biết tận dụng nguồn nước để khai thác tập trung khai thác lợi thế phát triển tiềm năng thủy sản. Qua trao đổi, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trần Xuân Hiếu cho biết: Ngoài thủy sản, trong những năm qua, các hộ dân Sín Chải mạnh dạn đi theo những hướng phát triển sản xuất mới, nhờ vậy đời sống của người dân ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm trên 90%. Ngoài việc tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, trong thôn còn rất nhiều mô hình kinh tế VAC, nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư theo hướng đi mới như nuôi vịt sín chéng, nuôi ếch…


(Người dân thôn Sín Chải, xã Bản Mế mạnh dạn theo hướng đi mới trong phát triển sản xuất)
Với quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân, hết năm 2018, xã Bản Mế đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí. Qua đó, xã đã hoàn tất 19/19 tiêu chí và được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã về đích xây dựng nông thôn mới. Cùng với Bản Mế, toàn huyện đến nay đã có 5/13 xã về đích với tỷ lệ đạt 38,5%. Con số đầy ấn tượng khi đầu nhiệm kỳ, Si Ma Cai còn chưa có một xã nào về đích, so với 7 huyện còn lại trong tỉnh thì chỉ có Bảo Thắng có tỷ lệ xã đạt cao hơn. Thành tích tự hào đó theo ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Điều dẫn đến thành công đó là việc huy động sức dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Đơn cử như năm 2018, nhân dân đã hiến đất và tiền với tổng giá trị hơn 8,4 tỷ đồng. Người dân đã đóng góp gần 25.000 ngày công lao động xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, kéo điện về bản. Những tín hiệu tích cực đã tạo động lực to lớn để Si Ma Cai phấn đấu sẽ có 7 xã về đích nông thôn mới, vượt gần gấp đôi so với mục tiêu nghị quyết đề ra.

Với đặc thù là huyện vùng cao, Si Ma Cai có địa hình núi cao bị chia cắt mạnh, kiểu khí hậu cận ôn đới và đất đai khá cằn cỗi. Si Ma Cai cũng là một trong 64 huyện nghèo của cả nước được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ nên điểm xuất phát thấp, đa phần thành phần là người dân tộc thiểu số nên trình độ dân trí còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, trong gian khó Si Ma Cai lại biến những thách thức, khó khăn đó trở thành lợi thế, cơ hội để phát triển.  Ông Viên Đình Hiệp cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã nhận định đúng đắn về tình hình đặc điểm của địa phương để từ đó tập trung phát huy trí tuệ tập thể để tìm ra những hướng đi mới. Từ thực tiễn của địa phương, huyện chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển cây ăn quả ôn đới. Hướng đi này vừa phù hợp với đặc điểm của địa phương, lại vừa thuận lòng dân và rất phù hợp với trình độ, truyền thống canh tác lâu đời của nhân dân. Từ 50 chục ha cây ăn quả đầu nhiệm kỳ mà đến nay, toàn huyện đã trồng được hơn 600 ha, tạo ra vùng cây ăn quả ôn đới đầy triển vọng trong tương lai. Trong suốt thời gian đó, huyện luôn sát cánh cùng với người dân, hướng dẫn trồng, chăm sóc, hỗ trợ nhân dân cây giống, cung ứng phân bón miễn phí để nhân dân yên tâm phát triển.

Trong phát triển nông nghiệp nói chung, huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông nghiệp làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng và theo hướng sản xuất hàng hóa; thực hiện tốt, linh hoạt các chương trình, dự án hỗ trợ chăn nuôi đại gia súc, hỗ trợ giống và hình thành vùng dược liệu quy mô trên 50 ha… Nhờ vậy sau 3 năm, nông nghiệp Si Ma Cai có rất nhiều khởi sắc, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người toàn huyện lên 25,2 triệu, sớm vượt mục tiêu nghị 5,2 triệu trước 2 năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân giảm 10% năm đã cho thấy đời sống của nhân dân huyện Si Ma Cai ngày càng ấm no, hạnh phúc.


(Đ/c Vũ Văn Cài - Bí thư Huyện ủy thăm mô hình cây ăn quả ôn đới xã Lùng Sui)
Quyết tâm sớm mục tiêu nghị quyết Đại hội vào giữa năm nay

Đồng chí Vũ Văn Cài - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Si Ma Cai cho biết: Ngay sau Đại hội, Đảng bộ huyện đã bắt tay xây dựng đề án và các chương trình hành động toàn khóa, đồng thời đề ra nhiều giải pháp trong thực hiện. Với sự nỗ lực không ngừng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm thực hiện của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân mà huyện đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đến nay, trong 22 mục tiêu nghị quyết Đại hội đã có 20 mục tiêu hoàn thành 100%. Nhiều chỉ tiêu quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân đạt và vượt so với mục tiêu nghị quyết như: sản lượng lương thực có hạt đạt gần 25.600 tấn (đạt 102% mục tiêu); giá trị sản phẩm thu hoạch từ trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 35 triệu đồng (đạt 100%). Đàn gia súc có tốc độ tăng trưởng cao, hàng năm trên 20% lên hơn 42.000 con hiện nay. Bên cạnh đó rất nhiều chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa xã hội đã đạt 100% kế hoạch góp phần nâng cao đời sống, tinh thần cho người dân.

Để đạt được kết quả đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Si Ma Cai đã tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện để chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện sát, đúng với thực tế của địa phương. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đều được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ nghị quyết. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đến nay, toàn huyện có 44 chi, đảng bộ cơ sở với 2.147 đảng viên, tăng 678 đảng viên so với đầu nhiệm kỳ; 95% chi bộ thôn bản có chi ủy. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hàng năm Đảng bộ huyện đều đạt trong sạch, vững mạnh; 100% cơ quan chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và trên 80% chính quyền các xã đạt vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thì mục tiêu của huyện phấn đấu toàn bộ mục tiêu Nghị quyết sẽ hoàn thành vào giữa năm 2019. Theo đồng chí, những kết quả nổi bật đạt được trong 3 năm qua đã tạo ra thế và lực mới để Đảng bộ huyện Si Ma Cai  quyết tâm sớm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch cả nhiệm kỳ đã đề ra./.


Hữu Huỳnh - Ngô Hà
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1