Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai.
Nhằm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Đảng ủy xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị.

Bản Mế là xã nằm ở phía nam huyện Si Ma Cai, trong những năm qua, Đảng bộ xã thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần đưa xã Bản Mế về đích Nông thôn mới năm 2018.


(Một góc xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai)
Trong 08 năm qua, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân tích cực triển khai những cách làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, huy động được sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và phát huy sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Nghị quyết 22-NQ/TU,... và các đề án về phát triển kinh tế - xã hội của huyện để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.


(Đ/c Trần Xuân Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mế tại hội nghị giao ban xã)
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Xuân Hiếu cho biết: Đảng ủy xã Bản Mế đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng Đảng gắn với việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã đã được kiện toàn, đảm bảo đủ về số lượng và yêu cầu chuẩn hóa cán bộ. Các đoàn thể của xã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể, Đảng ủy xã đã tập trung xây dựng các chi bộ thôn vững mạnh, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã phụ trách các chi bộ thôn và mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy xã phụ trách 01 chi bộ cơ sở, vừa nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ cơ sở, vừa nắm bắt kịp thời tình hình và các vấn đề mới phát sinh để có biện pháp giải quyết kịp thời, không để nảy sinh phức tạp.

Chúng tôi có mặt tại một buổi sinh hoạt định kỳ tại Chi bộ thôn Na Pá, xã Bản Mế. Tại cuộc họp này các đảng viên đã báo cáo với chi bộ, về kết quả công tác vận động các hộ dân mình phụ trách tham gia các hoạt động, các phong trào của địa phương, cùng nhau bàn bạc tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Bên cạnh đó, Chi bộ thôn còn thường xuyên quan tâm, xây dựng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tích cực tuyên truyền nhân dân phát triển các mô hình kinh tế hộ gia đình phù hợp với các tiềm năng thế mạnh của địa phương.


(Anh Lù Văn Khinh thôn Na Pá, xã Bản Mế)
Trong thời gian qua, gia đình Anh Lù Văn Khinh, đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển mô hình chăn nuôi gia súc và nuôi thủy sản, giúp kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển. Cũng như gia đình anh Khinh, nhiều hộ dân của thôn Na Pá cũng được tuyên truyền, hướng dẫn nhiều cách làm hay, tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế gia đình. Gia đình anh Lùng Văn Thắng, thôn Na Pá, hiện nay đang nuôi 1 con ngựa bạch và 4 con trâu, nhờ vậy gia đình có  nguồn thu nhập khá ổn định từ chăn nuôi.

Công tác chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền xã. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng nhiều Nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội với những giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình và phát huy được nguồn nội lực của xã. Một trong những “bước đột phá” được Đảng ủy, UBND xã chọn lựa để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, đó là xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát huy tiềm năng thế mạnh của xã, trong đó chăn nuôi đại gia súc, thủy sản là mũi nhọn. Tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả nuôi trồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn trên 11%, thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/người/năm.

(Xã Bản Mế đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai)
Với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền xã Bản Mế đã và đang lãnh đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế - xã hội với những bước tiến chắc chắn, góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn vùng cao./.

Trung Dũng - Thào Loan
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1