Làm giàu từ trồng cây thảo quả

 Năm 2013, sau một lần đi thăm bà con ở huyện Sa Pa, thấy những hộ nông dân ở đây trồng thảo quả mang lại giá trị kinh tế cao, Chị nhận thấy nơi mình ở có  điều kiện khí hậu rất  phù hợp, để phát triển loại cây này, chị đã mua 100 gốc thảo quả về  trồng dưới tán rừng trồng của gia đình. Thời gian đầu do thiếu kinh nghiệm trồng và chăm sóc lên tỷ lệ cây sống chỉ đạt khoảng trên 50%.  Không nản chí, chị tiếp tục  chăm bón cho số cây còn lại, chỉ ba năm sau  những cây này đã cho  gia đình chị lứa quả đầu tiên. Nhận thấy có hiệu quả chị tiếp tục học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, trồng thêm rừng để trồng thảo quả. Đến nay gia đình chị đã trồng được 5 ha rừng và có trên  3 ha cây thảo quả tương đương khoảng hơn 4500 cây.  Năm 2018 gia đình chị đã thu hoạch được 2 tạ thảo quả khô, với giá bán từ 250-400 nghìn đồng/kg, gia đình  chị thu về gần 100 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi  chị Mảo cho biết, trồng thảo quả cũng không mất nhiều công chăm sóc, năm đầu thì phải phát cỏ 3 - 4 lần, những năm sau chỉ cần phát dọn cỏ 2 lần xung quanh gốc để không cho cỏ mọc và chuột phá hoại. Cũng theo  chị Mảo, trồng thảo quả có nhiều lợi ích: Vừa giữ được rừng, giữ được nước, lại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tâm sự với tôi chị Tráng Thị Mảo, thôn Chu Liền Chồ, xã Sín Chéng cho biết thêm: Nhận thấy lợi ích thiết thực từ trồng cây thảo quả, tôi bàn với chồng, chuyển  2 ha đất nương, hiện đang trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây tống cuốn sủi để có thể trồng cây thảo quả dưới tán rừng, nhờ trồng cây thảo quả này, mà gia đình  tôi có tiền để nuôi các con  ăn học đến nơi, đến chốn, có hai cháu đã tốt nghiệp đại học, còn cháu út của tôi cũng đang học đại học  năm cuối

Theo chị  cây thảo quả là loại cây đang mang lại hiệu quả cao. Với việc cây phải được trồng dưới tán rừng và cần phải có độ ẩm nhất định là cây phát triển tốt cho quả nhiều,  việc phát triển cây thảo quả còn giúp cho gia đình bảo vệ và phát triển thêm  được diện tích rừng.

Nhận thấy trồng cây thảo quả có hiệu quả kinh tế. Cấp ủy, chính quyền xã  Sín Chéng đã tổ chức tuyên truyền vận động cho các hộ gia đình trong xã tham gia mở rộng diện tích cây này. Cây thảo quả rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của nhiều thôn trên địa bàn xã, nên nhiều hộ dân trong đang đẩy mạnh việc phát triển loại cây này. Hiện nay toàn xã đã có gần 10 ha cây thảo quả sắp cho thu hoạch.

Ngoài ra, hàng năm gia đình chị còn xuất bán hai lứa lợn thịt, mỗi lừa từ 7-10 con  lợn đen bản địa,  đây là loại lợn thịt được thị trường ưa chuộng,  rất dễ tiêu thụ, riêng lãi xuất từ nuôi lợn thịt cũng giúp gia đình chị thu về  lãi xuất vài chục triệu đồng mỗi năm

Có thể khẳng định việc trồng cây thảo quả dưới tán rừng của gia đình chị Tráng Thị Mảo đã và đang đem lại giá trị kinh tế cao. Góp phần giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng./.

Đ. Nam +T Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1