Người dân huyện Si Ma Cai có nguồn thu gần 300 triệu đồng từ sản xuất ngô ngọt.

Theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người dân, khi bà con nhân dân đăng ký tham gia mô hình trồng ngô ngọt, sẽ được công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Hà Trung hỗ trợ toàn bộ giống, sau khi thu hoạch sẽ khấu trừ vào sản phẩm. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng ứng trước phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nhân dân sản xuất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng ký cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm do nhân dân sản xuất ra. Sau khi thực hiện giảm trừ các chi phí đầu tư ban đầu, doanh nghiệp sẽ  thanh toán đầy đủ cho nhân dân sau khi đã thu hoạch xong.

Bà con xã Nàn Sín - Si Ma Cai đang thu hoạch ngô ngọt

Đối với giống ngô ngọt HI-BRIX 58, là loại giống ngô có nguồn gốc xuất sứ từ Thái Lan, qua quá trình trồng khảo nghiệm cho thấy một số điểm mạnh như: Cho năng xuất cao, thích hợp với trồng trên đất nương đồi vào các tháng 4, 5, 6, 7, 8 dương lịch và các loại đất ruộng vào các tháng 3, 4, 5 dương lịch, nếu làm trước vụ lúa. Qua thực tế triển khai mô hình cho thấy, đây là giống ngô khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Si Ma Cai. Cây ngô phát triển tốt, chống chịu với các điều kiện ngoại cảnh bất lợi. Đặc biệt khả năng kháng bệnh tốt; bắp đồng đều, lá bi bao kín bắp, hạt đóng tới đỉnh thuận tiện cho việc thu hoạch. Bộ rễ chân kiềng chắc khỏe, ăn sâu nên chống đổ tốt. 

Qua biểu đánh giá  thực tế cho thấy:  Tổng chi phí đầu tư sản xuất ngô ngọt với các khoản: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... chỉ mất khoảng 10,7 triệu đồng/1ha. Với sản lượng thu được của 1 ha ngô bắp tươi thực tế đạt từ 18 tấn với giá thu mua của Công ty là 2.800đ/1kg, người nông dân thu được 50,4 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư ban đầu, nhân dân vẫn lãi 39,6 triệu đồng. Đây là giá thu mua đã được công ty thống nhất với người nông dân ngay từ khi sản xuất, nhân dân không phải chịu sự biến động về giá, hoặc bắp ngô có trọng lượng nhỏ hơn 250g như hợp đồng ký kết.

Từ nhu cầu thu mua ngô rất lớn của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Hà Trung - Thanh Hóa. Có thể bao tiêu toàn bộ sản phẩm sản xuất ra lên đến diện tích 500 ha/năm, 250ha/một vụ. Hiện nay, tất cả các diện tích trồng ngô ngọt đang được người dân tiến hành thu hoạch, và công ty đã cử người đến tận ruộng, nương để thu mua theo đúng cam kết đã ký trong hợp đồng. Tính đến thời điểm này tất cả các diện tích ngô ngọt đã được nhân dân thu hoạch song. Với 10,6 ha ngô trên địa bàn 9 xã thu được 91 tấn sản phẩm người dân có nguồn thu gần 300 triệu đồng từ mô hình này. 

Với điều kiện thuận lợi về thị trường tiêu thụ, điều kiện thổ nhưỡng, sản phẩm ngô ngọt cần có sự tổ chức tốt về mặt sản xuất như liên kết các hộ có đất đai sản xuất liền kề. Kỳ vọng trong thời gian tới, cây ngô ngọt này sẽ mở ra một hướng sản xuất mới, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, trên chính quê hương minh./.

                                                                                                                 Thanh Nhàn - Trung Dũng

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1