Công an huyện Si Ma Cai, tập trung đẩy nhanh tiến độ thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thực hiện sự chỉ đạo Công an tỉnh Lào Cai, những ngày này các cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an huyện Si Ma Cai đang bám sát từng thôn, tổ dân phố đã được phân công, bất kể ngày nghỉ, hay buổi tối để gặp gỡ người dân, thực hiện việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kiểm tra, phúc tra thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn huyện.

Tại thị trấn Si Ma Cai, đồng chí Quách Ngọc Ánh - Trưởng công an thị trấn Si Ma Cai chia sẻ: Quá trình thu thập, điều chỉnh thông tin đã gặp không ít khó khăn, bởi đồng bào là người dân tộc thiểu số của thị trấn chiếm tỷ lệ cao, nhiều gia đình hiện đang đi làm ăn xa, nên cán bộ của các tổ công tác cũng phải đi lại nhiều lần mới gặp gỡ được người dân, để hướng dẫn khai báo, bổ sung thông tin cho chính xác. Với những thông tin chưa rõ, tổ công tác đã hướng dẫn người dân tới UBND thị trấn để được giải quyết theo đúng quy định. Toàn thị trấn Si Ma Cai có 1.301 hộ với 5228 khẩu, đến thời điểm này tổ công tác đã thu được trên 70% phiếu, phúc tra thuộc 7 tổ dân phố. 

Để việc điều tra, thu thập thông tin chính xác, khách quan, lực lượng công an đã tích cực phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đi từng đến ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng phiếu điều tra, đảm bảo các phiếu có độ chính xác cao và phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin dân cư trên địa bàn theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, do người dân số không tập trung, nhiều thôn, người dân ở cách xa nhau, thường xuyên vắng nhà, nhận thức của người dân còn hạn chế, muốn thu thập thông tin phải tuyên truyền, giải thích nên việc thu thập được gây mất nhiều thời gian, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thu thập. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc người dân tổ dân phố Phố Cũ chia sẻ: Tôi được nghe đài phát thanh tổ, tổ trưởng tổ dân phố thông báo đến viết phiếu và các đồng chí chiến sỹ công an rất nhiệt tình trong hướng dẫn người chúng tôi viết phiếu và giải thích chúng tôi hiểu về vấn đề lấy dữ kiệu quốc gia.  

Trong những ngày này, công an các xã, thị trấn đang đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo đến từng hộ dân, tiếp tục đi mời người dân tập trung tại các trụ sở , nhà văn hóa, để  được hướng dẫn kê khai vào phiếu thu thập thông tin dân cư, để đảm bảo thuận lợi, không gây phiền hà cho công dân, lực lượng công an đã chia ra nhiều khoảng thời gian trong ngày, để công dân ở mọi ngành nghề đều thuận tiện việc kê khai. Với các hộ ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, tổ công tác đã lưu động đến tận nhà để hướng dẫn thu thập.

Trong quá trình đó, ở một số địa phương, lực lượng công an đã nhận được sự quan tâm tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, hướng dẫn công dân, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Ngoài việc trực tiếp đi vận động, phát loa di động, tổ chức họp dân… thì Đài truyền thanh ở các xã còn đưa vào chương trình phát thanh của mình.  Đến nay, công tác thu thập dữ liệu dân cư trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã hoàn thành 24 nghìn phiếu/36.338 nhân khẩu trong toàn huyện. Theo kế hoạch dự kiến cuộc điều tra này sẽ hoàn thành trong tháng 7/2020.

 

Ông Phạm Huy Hoàng - Trưởng công an huyện Si Ma Cai chia sẻ: Sau khi nhận được công điện và văn bản Công an tỉnh, chúng tôi đã huy động các chiến sỹ công an, thành lập 10 tổ công tác, xuống các xã, thị trấn thu thập dữ liệu, sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 7 để kịp tiến độ cập nhật dữ liệu.

Thông qua việc tổ chức thu thập, cập nhật các thông tin cơ bản của công dân sẽ tạo lập nên một hệ cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất để dùng chung, nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Là căn cứ quan trọng để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân. Việc sử dụng số định danh cá nhân và tra cứu thông tin trong cơ sở dữ liệu khi giải quyết các thủ tục hành chính, sẽ thay thế cho việc phải xuất trình hoặc nộp bản sao có chứng thực, các giấy tờ công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại của nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm./. 

Hoàng Sáo - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1