Đoàn thanh niên và hội phụ nữ xã Bản Mế Xây dựng mô hình khôi phục giống ngan bản địa

Đây là mô hình thử nghiệm, được hai đoàn thể xã Bản Mế  xây dựng nhằm mục đích vừa tuyên truyền, vừa xây dựng mô hình điểm cụ thể cho  người dân học tập và làm theo.

 Mô hình này đã được cấp ủy chính quyền xã  Bản Mế hỗ trợ về vốn  là 7 triệu đồng để mua con giống. Chị Thèn Thị Iển, là bí thư chi đoàn kiêm chi hội trưởng hội phụ nữ thôn Na Pá, xã Bản Mế  là người nhận nuôi thử nghiệm. Phải đầu tư chuồng nuôi nhốt và tiền thức ăn cho ngan. Ngay từ khi triển khai mô hình Cán bộ Đoàn thanh niên và hội phụ nữ xã thường xuyên đến kiểm tra, giám sát và hỗ trợ kỹ thuật để  chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho đàn ngan

chăm sóc đàn Ngan tại nhà

Hiện nay, 150 con ngan  của mô hình, dù mới chỉ nuôi được 1 tháng, nhưng phát triển rất tốt có trọng lượng trung bình mỗi  con từ 1,5 - 2kg,  và đặc biệt không có con nào chết do dịch bệnh. Giống ngan  địa phương này có ưu điểm lông bông và mịn,  tầm vóc lớn, nhanh nhẹn khỏe mạnh.  Và có khả năng đề kháng cao với các loại bệnh dịch, và đặt biệt chất lượng thịt rất thơm ngon

Kỹ thuật nuôi cũng rất đơn giản, chuồng nuôi  phải có sàn cao ráo, gần nguồn nước. Nếu nuôi ngan thả vườn, phải thay đổi chỗ ngan về ngủ thường xuyên, không nên để cố định lâu một chỗ. Nếu không làm vậy, đàn ngan rất dễ bị nhiễm bệnh. Cách chăm sóc hàng ngày cũng không khó chỉ cần cho ngan ăn đầy đủ và có nguồn nước đảm bảo vệ sinh, thì đàn ngan phát triển rất nhanh và đồng đều.

Việc  gắn công tác tuyên truyền, vận động với xây dựng các mô hình cụ thể có ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để bà con được tham quan trực tiếp sẽ tạo cho bà con niềm tin, sự mạnh dạn hơn trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất,  nuôi trồng, để phát triển kinh tế. Từ đó tận dụng được những tiềm năng, thế mạnh sẵn hăng hái đầu tư vốn, ứng dụng khoa học kỹ thuật để vật nuôi cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Không những vậy mô hình này còn hứa hẹn sẽ phục tráng được một nguồn ren quý của địa phương. Tạo điều kiện cho  nghề chăn nuôi phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu nội ngành nông nghiệp theo hướng tích cực, tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn xã Bản Mế./.

                                                                                                                    


 Tác giả: Nguyên Giáp - Phương Anh - Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1