Huyện Si Ma Cai nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai.

Những ngày này, cấp ủy, chính quyền huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để khắc phục những hậu quả của đợt giông lốc, kèm theo mưa đá xảy ra ngày 17/3, khiến trên 800 ngôi nhà bị hư hỏng.

 

 

Các hình ảnh trên của phóng viên ghi nhận được ngay sau đợt thiên tai tại xã Sán Chải, có đến 193 hộ gia đình, mái nhà đã bị hỏng. Theo nhiều người dân, đây là đợt mua đá khá lớn, có viên đá to như quả trứng gà, thời gian kéo dài đến gần 15 phút, vì vậy trận mưa đá này đã làm hư hỏng hoàn toàn phần mái nhà của nhiều hộ gia đình. Các loại lương thực dự trữ của các hộ gia đình đều bị hư hỏng do bị ướt như: thóc, ngô... Vì vậy, điều kiện sinh hoạt của các hộ này dự kiến sẽ rất khó khăn trong thời gian tới. Nhiều hộ gia đình do kinh tế khó khăn, hiện chưa có điều kiện mua tấm lợp, để lợp lại mái nhà ngay như hộ anh Sùng Seo Pán, thôn Hòa Bình, xã Sán Chải đều phải mua tạm bạt về để tạm thời  che chắn chỗ ở, anh đang tính vay mượn bạn bè để lợp lại mái tôn cho chắc, chứ cứ mưa đá thế này khổ lắm.

Theo tổng hợp từ cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Si Ma Cai, đợt mưa đá ngày 17/3 vừa qua, có đến 882 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Phần lớn, các hộ bị hư hỏng mái nhà, tập trung ở các xã là Nàn Sán, Sán Chải và thị trấn Si Ma Cai. Được biết phần lớn số hộ bị thiệt hại đợt này, đều sử dụng tấm lợp của chương trình 135, hợp phần hỗ trợ người dân tấm lợp fibroximang để thực hiện xóa nhà tạm. Chương trình này được thực hiện cách đây gần 20 chục năm, những viên ngói này hiện đã hết niên hạn sử dụng. Mưa đá to, cường độ dày đã xóa đi những mái nhà của hàng  trăm hộ gia đình, nhiều hộ dân bị thiên tai đang rất cần sự chung tay ủng hộ của các cấp các ngành, các nhà hảo tâm để sớm ổn định cuộc sống. Ông Cư Seo Hồ A - Tổ dân phố Phố Thầu, Thị trấn Si Ma Cai cho biết thêm:

Nhà tôi làm được hơn chục năm rồi, nhưng năm nay là năm đầu tiên bị mưa đá đập thủng toàn bộ ngói, cũng may là có nhà văn hóa ở đối diện, gia đình tôi được đưa sang nhà văn hóa ở tạm, gia đình khó khăn nhưng tôi phải đi vay mượn tiền anh em để mua tôn về lợp lại cho an toàn, nếu có mưa đá thì sẽ không sợ nữa. Tôi mong nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí.

Đây là đợt mưa đá lớn, xảy ra trên diện rộng, vì vậy, cấp ủy, chính quyền huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo quyết liệt cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung khắc phục tạm thời, theo phương châm "4 tại chỗ", nhằm sớm ổn định cuộc sống nhân dân. Với 882 hộ bị hư hỏng mái nhà, huyện dự kiến sẽ thực hiện hỗ trợ 55.685 tấm lợp, để người dân sửa chữa nhà ở. Theo phương án đề xuất của các ngành chức năng khi kiểm tra thực tế mưa đá xảy ra tại các địa phương, thì phương án hỗ trợ sẽ được xây dựng, giúp người dân giảm bớt khó khăn. Dự kiến, trong tuần này, Si Ma Cai sẽ hoàn thành việc sửa chữa nhà bị hư hỏng do thiên tai, giúp các hộ ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Minh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết:

Trước mắt những hộ có điều kiện sẽ chủ động sửa chữa với phương châm "4 tại chỗ". Về lâu dài, khi có phương án hỗ trợ của tỉnh thì sẽ hỗ trợ hộ người dân một phần kinh phí khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Đợt mưa đá vừa qua, thiệt hại nặng chủ yếu là có hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nên hiện nay huyện Si Ma Cai đang xây dựng kế hoạch, thống nhất một phương án hỗ trợ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình chính sách. Các nguồn hỗ trợ sẽ được lồng ghép, để không bị chồng chéo hoặc sót đối tượng. Và với phương án hỗ trợ bằng tiền mặt được xem là tối ưu nhất, bởi các hộ sẽ chủ động thêm phần kinh phí của gia đình để có thể thay bằng mái tôn sẽ đảm bảo lâu dài, an toàn hơn./.

                                                                                                                

Trung Dũng - Lồ Sinh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1