Huyện Si Ma Cai tổ chức Hội nghị gặp mặt ông mai, bà mối (lần 2) năm 2018

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Văn Cài - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Lý Seo Vảng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Văn Minh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, cùng với gần 100 ông mai, bà mối, trưởng dòng họ, trưởng thôn, người uy tín của các xã trên địa bàn huyện. Đồng chí Giàng Sín Chớ - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ và giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống chủ trì Hội nghị.

(Quang cảnh Hội nghị)

Theo báo cáo tại Hội nghị về kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020. Trong thời gian qua, huyện Si Ma Cai đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 06-NQ/HU, ngày 11/9/2017 của Huyện ủy về giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Si Ma Cai, giai đoạn 2017-2020 và các văn bản lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. Xác định tính chất đặc thù địa phương, các yếu tố then chốt; trong đó, vai trò của trưởng dòng họ, trưởng thôn, người uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là vai trò của ông mai, bà mối hết là yếu tố hết sức quan trọng trong việc thực hiện giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

(Các ông mai, bà mối tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình cho nhân dân tại Hội nghị)

Trong 9 tháng đầu năm 2018, huyện Si Ma Cai đã tổ chức các hội nghị gặp mặt các ông mai bà mối (lần 1) từ huyện đến xã, đến thôn. Lần 2 tổ chức từ thôn, xã đến huyện, gặp mặt đầy đủ các ông mai bà mối của các thôn để đánh giá quá trình triển khai, bàn giải pháp, ký cam kết giữa các ông mai, bà mối với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hộ gia đình ký cam kết với thôn, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. Trong thời gian qua, đã tổ chức được 79 hội nghị  (trong đó có 01 hội nghị cấp huyện, 78 hội nghị cấp xã, thôn, 01 hội nghị mô hình điểm được tổ chức tại xã Thào Chư Phìn), với gần 4.500 người tham gia; có 7/13 xã tổ chức ký cam kết với các ông mai, bà mối, hộ gia đình không để xảy ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với 2.832/4.599 hộ; 05 xã còn lại đã tổ chức ký cam kết với các ông mai, bà mối trên địa bàn.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay huyện Si Ma Cai đã xử lý 20 trường hợp tảo hôn, trong đó xử lý hành chính 4 trường hợp, với số tiền trên 2,7 triệu đồng, vận động và ngăn chặn kịp thời 9 trường hợp. Kết quả đến tháng 10 năm 2018, toàn huyện có 26 người tảo hôn, giảm 101 người so với cùng kỳ năm 2017, không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống.

Tại hội nghị, UBND các xã trên địa bàn huyện đã ký cam kết với Thường trực UBND huyện về thực hiện kế hoạch tuyên tuyền, các giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã.

(Đồng chí Giàng Sín Chớ ký cam kết với các xã)

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, nêu rõ những khó khăn, tồn tại, tìm ra nguyên nhân, đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Cụ thể: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân, hộ gia đình về Luật Hôn nhân và Gia đình. Đưa nội dung phòng, chống tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa của các trường học. Xử lý nghiêm các trường hợp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, các gia đình không chấp hành và các ông mai, bà mối đứng ra làm mối cho những trường hợp đó.

(Đồng chí Vũ Văn Cài cùng các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, chính quyền các xã) 
(Đồng chí Giàng Sín Chớ phát biểu tại Hội nghị)

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Giàng Sín Chớ đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được và các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự hội nghị; đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành, UBND các xã cần tiếp tục triển khai quyết liệt có hiệu quả quyết định số 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống" trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cac chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Triển khai, tổ chức các hội nghị bàn giải pháp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các xã, thôn cho nhân dân kí cam kết. Xử phạt hành chính nghiêm đối với những trường hợp cố tình thực hiện những hành vi trái vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Xây dựng các quy ước, hương ước thôn, bản; phát huy vai trò của trưởng dòng họ, trưởng thôn, người uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là các ông mai, bà mối; huy động sự tham gia, vào cuộc của toàn xã hội trong việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật Hôn nhân và Gia đình./.

 

 


 Tác giả: Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1