Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Si Ma Cai “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”

Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Si Ma Cai đã có nhiều đóng góp để cùng với các cấp, các ngành thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn bền vững. Thông qua việc triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, đã giúp cho nhiều hộ dân là người nghèo, đối tượng chính sách có vốn để đầu tư phục vụ sản xuất, kinh doanh, có tiền để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu, cải thiện cuộc sống.

Thông qua nhiệm vụ đưa các đồng vốn chính sách ưu đãi đến với các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, những cán bộ NHCSXH được gọi vui là những người “gieo” tiền trên vùng núi đá Si Ma Cai. Toàn thể cán bộ nhân viên Ngân hàng luôn nỗ lực bám bản, bám dân cùng phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”. Đến nay, vốn tín dụng chính sách ưu đãi đã được triển khai tại 10/10 xã, thị trấn; 59/59 thôn, tổ dân phố với 129 Tổ tiết kiệm và vay vốn. Tính đến hết tháng 02 năm 2021, tổng dư nợ trên địa bàn huyện Si Ma Cai đạt trên 247 tỷ đồng với 4.513 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, chiếm 59% tổng số hộ dân trên địa bàn. Các chương trình cho vay chủ yếu là giải quyết việc làm; hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Từ đó, có thể khẳng định, nguồn vốn vay chính sách đã trao cơ hội cho nhiều nông dân Si Ma Cai có thêm nguồn lực, tự tin vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Minh chứng sinh động ấy, đã khẳng định nỗ lực của đội ngũ cán bộ NHCSXH huyện Si Ma Cai trong công tác giải ngân, quản lý và tuyên truyền người dân thực hiện hiệu quả vốn vay, để phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình giám sát triển khai các nguồn vốn vay, cán bộ Ngân hàng không chỉ làm nghiệp vụ Ngân hàng, mà còn trở thành những cán bộ tuyên vận, tích cực tuyên truyền cho bà con cách sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả. Để thuận lợi cho người dân tiếp cận các nguồn vốn, những năm gần đây NHCSXH huyện Si Ma Cai đã tuyển dụng thêm 3 cán bộ trẻ, đều là người địa phương. Điều này giúp cho công tác tuyên truyền thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn huyện thuận lợi hơn. Bởi những cán bộ người địa phương thường có lợi thế là thông thạo địa bàn, am hiểu tập quán của cộng đồng. Việc thông thạo ngôn ngữ địa phương cũng giúp cho việc giải thích thấu đáo, để bà con hiểu ý nghĩa của vốn vay, sử dụng sao cho hiệu quả, trả nợ, trả lãi đúng hạn. 

Để người dân nắm chắc, hiểu rõ về các nguồn vốn vay, cán bộ Ngân hàng luôn bám sát các thôn để cùng với các xã, thị trấn tuyên truyền về các chương trình tín dụng, chính sách tín dụng, đồng thời giám sát việc giải ngân tại các thôn. Do địa bàn rộng, cán bộ mỏng, nên mỗi cán bộ phải phụ trách từ 2 - 3 xã, đến từng hộ gia đình, rà soát, giám sát, để các nguồn vốn vay đảm bảo được giải ngân đúng đối tượng, đúng mục đích. 

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, mỗi cán bộ, công chức NHCSXH huyện Si Ma Cai luôn đề cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “tương thân tương ái”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa bằng nguồn đóng góp từ tiền lương để giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách trên khắp cả nước. Trong 5 năm qua, NHCSXH Si Ma Cai đã dành 540 triệu đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện. Công đoàn NHCSXH Si Ma Cai đã trao tặng hàng trăm suất quà tại các thôn trên địa bàn nhằm động viên, hỗ trợ các gia đình với hy vọng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Si Ma Cai còn đẩy mạnh việc rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, trong đơn vị. Các hoạt động thể dục thể thao không chỉ tăng cường sự giao lưu, phối hợp, đoàn kết giữa các cơ quan mà còn giúp mỗi cán bộ viên chức rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động.

Vũ Tuấn - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1