Người nông dân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Nói về người nông dân tiêu biểu, đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2019, anh Hảng Seo Toán - Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn cho biết, Gia đình ông Hảng Seo Phà, thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn, có 06 khẩu với 04 lao động. Bản thân  ông và gia đình luôn chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Trao đổi với tôi ông cho biết: Trồng cây gì, nuôi con gì cũng phải đầu tư công sức, nhưng một việc không thể thiếu đó là phải biết ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, tuân thủ đúng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật, bón phân đúng liều lượng, hạn chế dùng phân hóa học, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, có như vậy cây trồng mới phát triển tốt, cho năng xuất, sản lượng cao, chất lượng sản phẩm tốt.

Trò chuyện với ông Phà trong khu vườn mận Tả van rộng hơn 2 ha, ông cho biết: Cây mận Tả van là vốn là một giống cây bản địa, trước đây thường được người dân trồng để phục vụ cho nhu cầu của gia đình là chính. Những năm gần đây, nhờ hệ thống giao thông phát triển, loại quả này bán khá được giá giao động từ 60-100 ngàn/kg. Do thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu lên cây mận chỉ sau 03  năm trồng là bắt đầu bói quả, từ năm thứ 4 trở đi cây mận sẽ cho thu nhập ngày càng caoCây mận Tả van cho quả to với màu đỏ vàng, cùi dày, ăn giòn và có vị chua ngọt...

 

Ồng Hảng Seo Phà, thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn

Lúc ban đầu nhận thấy hiệu quả kinh tế từ loại cây này, ông đã mạnh dạn trồng gần một trăm gốc mận Tả van trên một số diện tích trồng ngô kém hiệu quả, sau vài năm trồng thử cây mận Tả van, đã phát triển khá tốt và bắt đầu cho quả. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng mận Tả van, ông mạnh dạn mở rộng diện tích.

Ông Phà cho biết thêm, để tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, ông đã đi tìm một số cây giống thuần chủng đem về trồng tại đồi nhà để tự nhân giống. Ưu điểm của trồng cây mận thuần chủng là có thể nhân giống từ rễ của cây bố mẹ, không phải tiến hành ghép mắt với cây mận chua như những cây mận không thuần chủng, với mỗi cây mận thuần chủng này có thể nhân giống vài trăm cây mận giống. Với 35 gốc mận Tả van đầu tiên, đều là những cây giống thuần chủng, ông tiếp tục đầu tư nghiên cứu, nhân giống để mở rộng diện tích mận Tả van của gia đình. Với  gần những gốc mận thuần chủng này, gia đình ông còn tiến hành nhân giống, để bán cho bà con quanh vùng có nhu cầu, mỗi năm ông cũng có cũng thu được hơn 20 triệu đồng.

Ông cũng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong trồng cây ăn quả ôn đới do xã phối hợp với các ngành chức năng của huyện tổ chức. Tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn chi tiết kỹ thuật của cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp về cách đào hố trồng, ủ phân chuồng, cách bón lót, cách trồng, chăm sóc, tỉa cành tạo tán cho cây. Kết quả đất đã không phụ công người, vườn mận của ông luôn phát triển tốt không bị sâu bệnh hại, sau năm thứ 4, vườn mận của gia đình ông đã cho gia đình những lứa quả đầu tiên. Đến nay gia đình ông đã có đến hơn 200 gốc mận đang cho thu hoạch. Theo đánh giá của ông, mận Tả van là loại cây dễ trồng, phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, tuổi thọ trung bình khá cao, lại không tốn công chăm bón như các loại cây ăn quả khác. Chất lượng mận ở đây không thua kém các loại mận khác, nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì là loại mận này khá nổi tiếng nên giá cả luôn cao. Vào đầu vụ giá mận Tả van dao động từ 60-100 nghìn/kg. Giá mận này được coi là cao và được giá so với các loại mận khác. Trung bình mỗi năm ông thu trên 3- 5 tấn mận Tả van, trừ chi phí gia đình ông cũng thu về gần 200 triệu đồng.

Ngoài ra ông còn trồng được 1 ha cây Lê Tai nung một số cũng đang cho thu hoạch với giá bán trung bình 50 ngàn/kg cũng cho gia đình ông một khoản thu không nhỏ. Vườn cây ăn quả của gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho người lao động trong thôn với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông luôn sẵn sàng truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm trồng chăm sóc cây ăn quả, giúp đỡ các hộ gia đình khác còn khó khăn trong thôn, để họ phát triển kinh tế,  vươn lên xóa đói giảm nghèo. Dự kiến năm 2020 gia đình  ông sẽ tiếp tục thực hiện và nhân rộng thêm mô hình trồng cây ăn quả ôn đới này để góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nhân dân trong thôn.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông còn tích cực, gương mẫu tham gia các phong trào thi đua do tỉnh, huyện phát động, gia đình ông luôn là tấm gương tiêu tiểu của thôn xã trong phong trào thi đua " Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi". Năm 2019,  ông vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

                                                                                                               

Ngô Đình Nam - Trung Dũng ​
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1