Người nữ Trưởng thôn tiêu biểu ở xã Nàn Sán

Cũng như bao sơn nữ ở mảnh đất vùng cao này, chị Sùng Thị Nguyễn, sinh năm 1990, được biết đến là người phụ nữ cần cù, chăm chỉ. Không chỉ vậy, chị còn rất tích cực tham gia công tác xã hội, được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng, Chi hội phụ nữ thôn Nàn Vái. Không phụ sự tín nhiệm của chị em, chị đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng nhau đoàn kết phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Nhờ thế mà chi hội phụ nữ thôn Nàn Vái, nhiều năm qua được cấp trên đánh giá đạt vững mạnh, xuất sắc. Bản thân chị Nguyễn cũng được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Với sự phấn đấu đó, năm 2018, chị Nguyễn đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng năm đó, chị được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Nàn Vái. Trên cương vị mới, chị Nguyễn luôn thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với cấp trên, chủ động, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong thôn. 

Chị Sùng Thị Nguyễn (người mặc áo khoác màu tím)

Thôn  Nàn Vái có 114 hộ dân, với trên 500 nhân khẩu, đều là người dân tộc thiểu số. Song trong những năm qua, nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, nên mọi phong trào do thôn phát động đều nhận được sự ủng hộ của bà con nhân dân. Chỉ riêng năm 2018, chị đã vận động nhân dân trong thôn hiến trên 5000m2 đất, đóng góp được hàng chục triệu đồng và hàng trăm ngày công để xây dựng đường nông thôn mới khang trang, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuân lợi. Với phương châm “nói phải đi đôi với làm”, "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", ngay khi phát động phong trào, gia đình chị đã hiến hơn 400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn Từ sự  nêu gương của gia đình chị, bà còn đã  học tập và noi theo. Dưới sự dẫn dắt của chị các phong trào như giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, làm chuồng nuôi nhốt gia súc gia cầm xa nhà, vệ sinh đường làng ngõ xóm đều được thực hiện tốt.

Trong kinh tế gia đình, chị cũng luôn là người tiên phong gương mẫu trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng... nhờ vậy năng xuất, sản lượng cây trồng nhà chị luôn cho năng xuất, sản lượng cao, gia súc, gia cầm ít bị bệnh dịch hay ăn chóng lớn. Nhiều người dân đã đến để học tâp cách làm của chị. Chị luôn sẵn lòng chỉ bảo tận tình những kinh nghiệm mình tích lũy được.

Chị Lừu Thị Vương, thôn Nàn Vái, xã Nàn Sán chia sẻ: Đến nay, cả thôn chỉ còn 10 hộ nghèo/114 hộ, đường giao thông đã lan tỏa đến từng hộ gia đình, ra tận cánh đồng, nương đồi, giúp bà con thuận lợi trong đi lại và thu hoạch nông sản, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp có một phần đóng góp không nhỏ của chị.

 

Ông Lù Chá Cheng - Chủ tịch UBND xã Nàn Sán cho biết: Về thôn Nàn Vái hôm nay, ai cũng dễ dàng nhận thấy tâm trạng phấn khởi, niềm vui mới thể hiện trên nét mặt mỗi người dân. Qua mấy năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thôn Nàn Vái đã có sự khởi sắc rõ rệt. Nhiều người dân đã xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa được các tiện nghi đắt tiền, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, nhà văn hoá khang trang rộng rãi. Sự thay da, đổi thịt hôm nay ở vùng quê nghèo trước kia có sự đóng góp tâm huyết của nữ trưởng thôn Sùng Thị Nguyễn./.

Lồ Sinh - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1