Nông dân xã Cán Cấu có nguồn thu 4 tỷ đồng từ cây Gừng

Cán Cấu là một xã có thời tiết khí hậu ấm áp hơn so với các xã khác trong huyện, chất đất và khí hậu nơi đây rất phù hợp để trồng Gừng, Năm nay toàn xã Cán Cấu có 20 ha Gừng đang bắt đầu cho thu hoạch, tính trung bình mỗi ha Gừng sẽ cho người dân thu hoạch khoảng 10 tấn/ha, tổng sản lượng ước đạt 200 tấn củ, với giá hiện tại đang bán tại thị trường là 20.000đ/kg, thì người dân xã Cán Cấu năm nay sẽ có nguồn thu gần 4 tỷ đồng từ cây Gừng. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND Xã Cán Cấu cho biết: Năm 2020, theo nhu cầu nhân dân, xã chỉ đạo cán bộ Khuyến nông xuống cơ sở giúp bà con nhân dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. 

Anh Tráng A Áo - xã Cán Cấu

Đây là vườn gừng đang cho thu hoạch của hộ gia đình anh Tráng A Áo, có diện tích khoảng gần 0,5 ha. Hiện nay, gia đình anh chỉ mới thu hoạch được 0,2 ha, nhưng đã có được 40 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, anh cho biết: Thấy một số hộ dân trong thôn trồng cây Gừng cho nhập cao, anh đã đến học hỏi kinh nghiệm, đầu năm 2020 anh đã mạnh dạn chuyển 0,5 ha trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây gừng với xuất đầu tư 15 triệu đồng để mua giống, phân bón. Nhờ được chăm bón đúng kỹ thuật, gặp thời tiết thuận lợi cây Gừng phát triển khá tốt, củ to, mẫu mã đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi, Anh cho biết thêm: Gừng là loại cây rất dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, các đòi hỏi về yêu cầu kỹ thuật cũng khá đơn giản, ai cũng có thể trồng được. Khi chọn Gừng giống phải chọn loại củ Gừng già, củ to, da bóng láng, không có dấu hiệu bị sâu bệnh. Thời điểm trồng cũng rất quan trọng, phải trồng Gừng vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Muốn cho cây gừng có tỷ lệ nẩy mầm cao, cần ủ củ gừng trước khi trồng, để củ gừng hút đủ độ ẩm cần thiết. Củ Gừng phải được trồng trong hố đào có đất tơi xốp đất, muốn củ gừng có mầm khỏe phải bón lót phân chuồng trộn phân lân để cây có đầy đủ chất dinh dưỡng.

Với hệ thống đường giao thông thuận lợi, năm nay thương lái đến tận nương thu mua. Bà con chỉ cần thu hoạch và bán ngay tại ruộng cho thương lái nên cũng giúp cho bà con giảm rất nhiều chi phí vận chuyển nông sản. 

 Nhận thấy đây là loại cây khá phù hợp, năm tới cấp ủy, chính quyền xã Cán Cấu đang có dự định mở rộng diện tích loại cây này, đầu tư hỗ trợ giống, phân bón cho bà con nhân dân và tiến hành liên kết với một số doanh nghiệp để bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân./.

Hoàng Sáo - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1