Ủy ban MTTQ huyện Si Ma Cai tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân cải tạo tập quán lạc hậu.
Tối ngày 29/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Si Ma Cai đã phối hợp với HĐND-UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức, đoàn thể xã Nàn Sín tổ chức buổi họp tại thôn Phìn Chư; dự cuộc họp có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Si Ma Cai, cùng tham gia buổi họp có 62 hộ nhân dân trên địa bàn thôn.

Toàn cảnh buôi họp

Đ/c Vù Thị Mẩy - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện tuyên truyền tại buổi họp thôn
Tại buổi họp, nhân dân đã được nghe đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Si Ma Cai tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo một số tập quán lạc hậu trong việc tang, cưới, hỏi và trong đời sống hàng ngày như: không phúng viếng rườm rà, trả lễ, đi lễ bằng gia súc, gia cầm, mà thay đổi bằng hình thức gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm thiểu việc ăn uống; người chết cần đưa ngay vào áo quan và không được để quá 48 tiếng; không thực hiện lễ ra nắng,... vận động nhân dân cải tạo việc chôn (mai táng) người chết không để quá nông, không mở áo quan trước khi đưa xuống huyệt đối với các trường hợp bị bệnh truyền nhiễm, tai nạn giao thông,... không để xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không kéo vợ, không thách cưới, không tổ chức ăn uống nhiều ngày, lãng phí; đồng thời, khuyến khích nhân dân tổ chức các đám cưới theo hướng hai bên gia đình cùng trách nhiệm xây dựng gia đình cho con cháu. Vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tổ chức lễ cưới gọn nhẹ, không tổ chức tiệc mứng nhiều bữa gây lãng phí, không tổ chức rạp ra ngoài đường làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội.

Vận động nhân dân cải tạo các tập quán lạc hậu trong sinh hoạt đời sống, trong lao động sản xuất, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực làm chuồng trại nuôi nhốt, không thả rông gia xúc, chủ động thâm canh tăng vụ, chuyển đổi giống vật nuôi, cây trồng, chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa, ngô sang kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu, cây rau, quả trái vụ nhằm tăng thu nhập trên cùng diện tích đất canh tác. Tuyên truyền, vận động nhân dân giảm thiểu tiến tới chấm dứt tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan không đảm bảo quy trình, phòng tránh ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước. Vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện tốt các mô hình “5 không 3 sạch”, di dời chuồng trại xa nhà, xây dựng hố chứa phân, chất thải, lò đốt rác, không xả rác, chất thải, nước thải ra đường, làm và sử dụng nhà vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm,... Hàng tuần, vận động nhân dân tổ chức quét dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Qua buổi họp, với các nội dung dễ hiểu, thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc cải tạo một số tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống nông thôn tiến bộ, văn minh./.


Vù Thị Mẩy
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1