Xuân ấm áp trong những ngôi nhà mang tên nhà Đại đoàn kết.

Đối với nhiều hộ dân nghèo trên địa bàn huyện vùng cao Si Ma Cai, để có thể chuẩn bị đón Tết cổ truyền một cách tươm tất, đầy đủ và no ấm đã là chuyện vô cùng khó khăn, nhiều người trong số họ vẫn mơ sẽ được đón Tết trong một ngôi nhà mới chắc chắn, khang trang, không còn nỗi lo thường nhật mỗi khi mưa lớn, gió lạnh tràn về.

Những ngôi nhà mang tên “Nhà đại đoàn kết”, dành cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đã biến ước mơ được sống và đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp của nhiều hộ dân nghèo trở thành hiện thực.

Việc kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay với Đảng và Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, là một chủ trương lớn mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, cũng như tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của cả cộng đồng đối với người nghèo. Chỉ tính riêng năm 2018, từ nguồn hỗ trợ của Quỹ "Vì người nghèo”, sự giúp sức của cộng đồng, huyện Si Ma Cai đã có 13 hộ nghèo xóa được nhà tạm, với tổng các mức hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo" là 295 triệu đồng.

Để việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, phát huy hiệu quả của nguồn được đầu tư, UBMTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo MTTQ Việt Nam xã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã tiến hành rà soát các hộ nghèo, hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, hiện chưa có nhà ở kiên cố, những hộ nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, để ưu tiên hỗ trợ làm trước. Để niềm vui của họ được nhân đôi, khi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang.

(Các hộ nghèo, hộ khó khăn tại buổi Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết)

Những ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại các xã trong huyện, không chỉ mang lại niềm vui, an cư cho các hộ nghèo, mà còn tạo động lực giúp họ ổn định cuộc sống. Gia đình anh Vàng Seo Ly, thôn Hô Sáo Chải, xã Thào Chư Phìn. Là một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà mới năm 2018, gia đình anh Ly thuộc diện hộ nghèo của xã, điều kiện kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn, mặc dù phải vất vả lao động quanh năm, nhưng cả gia đình 4 nhân khẩu vẫn phải sống trong ngôi nhà không kiên cố, dột nát, đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ số tiền được hỗ trợ 25 triệu đồng, gia đình anh cũng  vay mượn thêm của anh em, bạn bè để xây ngôi nhà có diện tích trên 40m2, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng là 70 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn được sự chia sẻ, đóng góp công sức của bà con lối xóm hỗ trợ ngày công lao động; vậy là mở ước đã trở thành hiện thực, năm nay gia đình anh Ly đã được đón năm mới trong ngôi nhà khang trang, vững chắc, ấp áp tình người.

(Niềm vui của anh Giàng A Viên bên ngôi nhà mang tên "Nhà đại đoàn kết")

Gia đình anh Giàng A Viên, thôn Cán Chư Sử, xã Cán Cấu cũng là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết năm 2018. Gia đình anh quanh năm chỉ trông chờ vào mấy nương ngô, ruộng lúa, chính vì vậy cuộc sống còn rất nhiều thiếu thốn, khó khăn. Trước đây, cả nhà phải sống trong một ngôi nhà dột nát, từ sự hỗ trợ của nguồn  Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai, gia đình anh Viên đã xây được ngôi nhà mới với diện tích trên 60m2, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Ngoài số tiền được Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh hỗ trợ, gia đình anh còn nhận được sự  giúp đỡ của người thân trong gia đình, anh em trong dòng họ, bà con trong thôn đóng góp nhiều ngày công lao động và hỗ trợ vật liệu xây dựng để hoàn thành ngôi nhà.

Bên cạnh số tiền hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo”, những người thân thích, hàng xóm xung quanh của những hộ nghèo đó, cũng cảm thông trước những khó khăn, vất vả của họ. Khi biết các hộ nghèo của thôn, được nhận hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, nhiều người cũng không tiếc công sức, giúp đỡ các hộ đó bằng những ngày công lao động, để họ sớm được sinh sống trong những ngôi nhà ấm áp.

Mùa xuân là mùa của yêu thương, nay càng trở nên ý nghĩa hơn, khi nhiều hộ nghèo được đón xuân mới trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Với họ, xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, nhường chỗ cho những mầm xuân đâm chồi nảy lộc vươn xa.

Xây dựng nhà Đại đoàn kết là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý, truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của cộng đồng người Việt, giúp người nghèo có thể được sống trong ngôi nhà mới khang trang, an cư lạc nghiệp. Hy vọng một mùa xuân mới ấm áp, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong những ngôi nhà Đại đoàn kết, sẽ tiếp thêm động lực cho các hộ nghèo, tích cực lao động sản xuất để có một tương lai tươi đẹp hơn./.


 Tác giả: Trung Dũng - Thào Loan
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1