Thôn duy nhất của huyện Si Ma Cai được công nhận là “Thôn kiểu mẫu”.

Đến thăm thôn Say Sán Phìn, xã Mản Thẩn vào những ngày đầu xuân năm 2018, điều đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được là con đường dẫn vào thôn đã được bê tông hóa, các hộ gia đình đều gọn gàng, sạch sẽ, nhà vệ sinh, chuồng nuôi nhốt gia súc đều được làm xa nhà, đảm bảo đạt  tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường. Những ngôi nhà xây đang đua nhau mọc lên san sát, những ngôi nhà tường trình truyền thống của người dân cũng được chỉnh trang theo tiêu chí 3 cứng, nhà văn hóa, trường học cũng được đầu tư xây dựng khang trang, nhịp sống mới đang hình thành rõ nét ở thôn vùng cao này.

Cùng chúng tôi đi trên những con đường liên thôn, liên gia của thôn đã được bê tông hóa, thăm quan điểm trường của thôn mới được đầu tư, xây dựng khang trang, sạch đẹp, không giấu nổi niềm vui đồng chí Giàng Seo Châu, bí thư dảng ủy, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: Để xây dựng mô hình thôn kiểu mẫu, cấp ủy chính quyền xã đã tập trung mọi nguồn lực, huy động nội lực trong dân để chung tay cùng với các chương trình dự án, nguồn vốn đầu tư của nhà nước, củng cố các tiêu chí còn yếu, tập trung đẩy mạnh các tiêu chí có tiềm năng thế mạnh để tạo động lực thúc đẩy các tiêu chí khác. Đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên, sự vào cuộc của người có uy tín trong cộng đồng, trưởng các dòng họ, tích cực vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện. Đồng thời phát huy hiệu quả các mô hình do các tổ chức chính trị xã hội chủ trì như: Mô hình 5 không, 3 sạch, Mô hình dòng họ tự quản, đẩy mạnh các phong trào thi đua như: Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, Di chuyển, làm mới chuồng gia súc ra xa nhà ở. Duy trì hoạt động vệ sinh môi trường thôn bản vào buổi chiều ngày thứ 6 hàng tuần, Tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường,  giữ gìn môi trường nhà ở xanh sạch, đẹp.

Những nét đổi thay mà chúng tôi cảm nhận được, khổng chỉ là diện mạo nông thôn nơi đây mà, đời sống của người dân cũng đang có những chuyển biết rõ nét từng ngày, thu nhập bình quân của  người dân trong thôn cho đến thời điểm này đã đạt 26 triệu đồng/người/năm. Hiện nay trong thôn nhà nào cũng khang trang, nhà nào cũng có xe máy làm phương tiện phục vụ đời sống hàng ngày, lúa ngô đầy sàn,

Đời sống của người dân khá giả chính là nhờ đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, thay đổi cơ cấu mùa vụ, tập trung vào những loại cây con giống phù hợp có năng xuất, sản lượng cao. Như các mô hình trồng rau bắp cải trái vụ, mô hình chăn nuôi đại gia súc. Đồng thời phát huy tinh thần tương thân, tương ái cùng hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo nhau làm kinh tế, tự lực, tự cường quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng.

Chia sẻ thêm với chúng tôi đồng chí  Giàng Seo Châu cho biết thêm, để củng cố vững chắc danh hiệu “thôn kiểu mẫu” xã  đang tập chung đẩy mạnh xây dựng 15 tiêu chí cơ bản về xây dựng thôn kiểu mẫu, vận động cán bộ, quần chúng nhân dân cùng chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí này một cách có hiệu quả. Tiêu chí mạnh nhất và được thôn thực hiện tốt nhất là tiêu chí về cơ sở hạ tầng, đến thời điểm hiện tại thôn đã có đầy đủ các tuyến đường được bê tông hóa, hệ thống điện lưới quốc gia, các đơn vị trường học xây dựng đạt chuẩn, nhà văn hóa thôn khang trang. Bên cạnh những tiêu chí đã đạt thì vẫn còn tiêu chí hộ nghèo đang được xã tích cực nâng cao, tích cực vận động người dân tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, nhân rộng các mô hình sản xuất để giảm tỷ lệ  hộ nghèo thấp nhất.

Đường giao thông kiên cố, nối với các tuyến đường khác trên địa bàn xã đã tạo đà cho vùng đất này vươn lên, việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư giống mới, và sản xuất theo hướng chuyên canh, đã giúp cho năng xuất, hiệu quả sản xuất được nâng lên rõ rệt. Từ thực tế cho thấy, việc tập trung khai thác thế mạnh của địa phương, như trồng rau trái vụ, và phát triển chăn nuôi gia súc là thế mạnh của bà con nơi đây, tạo nguồn lực thúc đẩy kinh tế trong thôn ngày một phát triển hơn.

Đây là vườn rau của gia đình anh Lừu Seo Vảng, thôn Say Sán Phìn, tâm sự với tôi anh cho biết: Trước đây thì nhà anh chỉ tập trung vào trồng ngô, lúa, năng xuất thu nhập rất thấp, vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn. Được sự tuyên truyền chính quyền xã và thôn, gia đình anh đã mạnh dạn chuyển đổi 0,5 ha nương ngô kém hiệu quả thay thế sang trồng rau bắp cải trái vụ, kết quả vượt ngoài sức mong đợi của anh và gia đình, vườn bắp cải của anh mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ/năm, mỗi vụ thu về từ 25 – 30 triệu đồng, đợt tới đây gia đình anh chuẩn bị cho thu hoạch nốt vụ rau thứ 3, với số tiền thu về được từ việc bán rau, gia đình anh sẽ có điều kiện để  tổ chức một các tết đủ đầy cho gia đình.

Cũng như gia đình anh Vảng, anh Lừu Seo Quả vui mừng anh cho biết: Từ khi tham gia mô hình chăn nuôi đại gia súc, đến nay gia đình tôi đã có 8 con trâu, 2 con bò. Từ số tiền lãi anh thu được từ chăn nuôi mỗi năm cũng được trên 100 triệu đồng, anh dự định năm sau sẽ nhân rộng đàn trâu bò lên nhiều hơn nữa. Giờ đây kinh tế gia đình ổn đinh và khá giả hơn trước rất nhiều, không phải lo lắng bữa cơm hàng ngày, hay tiền ăn học của các con nữa, tết năm nay gia đình tôi có thể đón một cái tết đầm ấm và đầy đủ hơn rồi.

Với nhiều cách làm hay, hiệu quả và thiết thực, đến nay thôn Say Sáng Phìn đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng mô hình “Thôn kiểu mẫu”,  mức thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt trên 26 triệu đồng/năm, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước hợp vệ sinh, trên 80% số hộ có nhà ở đạt chuẩn./.  

Phương Anh.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1