Bài học từ cây Sa Nhân Tím mất giá.

Tuy không được khuyến khích phát triển, nhưng vì đây là loại cây dễ trồng, tận dụng được diện tích đất dưới tán rừng, tốn ít công chăm sóc, cây trồng sau 2 - 3 năm là đã bắt đầu cho thu hoạch, với đặc thù rễ cây lan tới đâu thì diện tích trồng Sa Nhân Tím được mở rộng tới đó. Mấy năm trước giá bán quả cây Sa Nhân Tím khá cao, do đó cây Sa Nhân Tím đã được bà con nhân dân trên địa bàn xã Thào Chư Phìn và một số xã khác tự ý nhân rộng. Đến thời điểm này, riêng tại xã Thào Chư Phìn đã có tổng diện tích trên 46 ha. 

Ông Giàng Seo Xăm chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn cho biết: Do mở rộng diện tích quá lớn, đng thời việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn do phụ thuộc chủ yếu vào thị trường bên Trung Quốc, năm nay xã Thào Chư Phìn có 12 ha đang cho thu hoạch song giá bán chỉ 40 ngàn/kg, chỉ bằng 1/4 giá trị  so với  năm 2019.

 

Chi Vàng Thị Pàng chăm sóc vườn Sa Nhân Tím của gia đình

Chị Vàng Thị Pàng, thôn Thào Chư Phìn, xã Thào Chư Phìn trồng Sa Nhân xanh từ năm 2015 với tổng diện tích gần 1 ha. Năm 2017, gia đình chị đã mở rộng lên hơn 1ha Sa Nhân Tím, đến nay một số diện tích đã cho thu hoạch, nhưng quả Sa Nhân Tím hiện nay giá thành rất thành thấpkhông ổn định. Đây là bài cay đắng đối với nhiều hộ nông dân, do đó cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải có giải pháp kiên quyết trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng các định hướng phát triển kinh tế - xã hội để tránh những thiệt hại không đáng có cho người nông dân./.

Hoàng Sáo - Lồ Sinh - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1