Bắp cải quanh năm ở Si Ma Cai
Ở nơi này, khí hậu mát mẻ, từ hè tới đông cây bắp cải vẫn to bự
Bích Hội - Vũ Thắng (Dân Việt)

Nhờ khí hậu mát mẻ nên cây bắp cải ở huyện Simacai (Lào Cai) có thể trồng vào khoảng tháng 5, tháng 6 – đây là thời điểm nắng nóng nhất mà nhiều địa phương khác không thể trồng được. Chính vì vậy, việc trồng bắp cải ở Simacai kéo dài từ mùa hè cho tới tận mùa đông...lúc nào cây bắp cải cũng to, bự, xanh non...
 Do trồng vào mùa hè, khi thu hoạch bắp cải ở Simacai sẽ ít bị cạnh tranh về giá cả, người trồng không lo dội chợ. Loại rau này được người dân Simacai canh tác tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học nên cho chất lượng cao, được người tiêu dùng rất ưa chuộng.


Anh Lừu Sèo Thống(ngoài cùng bên phải) thường xuyên đi học hỏi kinh nghiệm trồng rau bắp cải trái vụ để đạt hiệu quả cao.

Gia đình anh Lừu Sèo Thống ở thôn Say Sáng Phìn (xã Mản Thần) là một trong những hộ thành công với mô hình trồng rau bắp cải trái vụ. Trước đây, toàn bộ diện tích đất nương của gia đình anh chủ yếu chỉ trồng ngô. Vẫn bỏ giống, phân bón và công sức chăm sóc nhưng quanh quẩn với cây ngô cũng chỉ đủ cho 4 miệng ăn và dư dả chút ít cho con cái học hành.

Không cam chịu với cuộc sống đói nghèo, anh Thống trăn trở tìm cách làm giàu trên chính quê hương của mình. Nhận thấy thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây có thể trồng rau bắp cải, anh Thống đã tiến hành cải tạo lại đất và mua 18.000 cây bắp cải về trồng. Sau khoảng 3 tháng, mảnh đất cằn cỗi ban đầu đã được phủ một màu xanh mướt bắt mắt.

 

Những lá bắp cải non tơ, lành lặn cuộn tròn trông như những bông hoa lạ kì. Với mức giá bán tại vườn thấp nhất là 5.000 đồng/kg, số bắp cải này đem lại thu nhập cho gia đình anh Thống hơn trăm triệu đồng/vụ. Tính ra, hiệu quả cao gấp gần chục lần so với trồng ngô trên cùng đơn vị diện tích. “So với trồng ngô, thì trồng bắp cải đơn giản hơn, mà giá bán cao hơn nhiều.” Anh Thống vui vẻ nói...



    Bà con nông dân Simacai thường xuyên nhổ cỏ, bắt sâu cho rau, hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong trồng bắp cải.ổ Thấy được hiệu quả từ trồng rau bắp cải trái vụ, nhiều hộ ở huyện Simacai đã mở rộng diện tích sản xuất. Đến nay trên toàn huyện có khoảng 50ha rau trái vụ, tập trung chủ yếu ở các xã Nàn Sín, Sín Chéng, Nàn Sán, Mản Thẩn, Cán Hồ, Sán Chải.

Nhờ hợp với điều



    Nhờ hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và được chăm sóc tốt, nên bắp cải ở Simacai ít bị sâu bệnh, cho chất lượng cao hơn hẳn nhiều vùng khácc

Ông Trương Mạnh Hùng- Phó chủ tịch UBND huyện Simacai cho biết: “Bắp cải là một trong những loại rau phát triển rất tốt ở địa phương. Với kinh nghiệm sản xuất nhiều năm, bà con Simacai có thể trồng loại rau này suốt cả 4 mùa. Hiện nay, chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng trái vụ rau bắp cải và 1 số loại khác rau nhằm nâng cao thu nhập hơn nữa cho bà con.”

Simacai là một huyện vùng cao biên giới ở phía bắc của tỉnh Lào Cai. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi đây rất phù hợp trồng các loại rau có nguồn gốc ôn đới như bắp cải, xu hào.. Thời gian gần đây, nhiều hộ dân còn tiến hành trồng các loại rau trái vụ, cho thu nhập hàng trăm triệu/ha, mở ra hướng đi mới giúp bà con thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Nguồn: http://danviet.vn/nha-nong/o-noi-nay-khi-hau-mat-me-tu-he-toi-dong-cay-bap-cai-van-to-bu-923904.html
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1