Dòng họ Sùng xã Cán Hồ: Ðiểm sáng bảo đảm an ninh trật tự ở vùng cao
emoticon
Người trong dòng họ giúp gia đình ông Sùng Seo Vần san gạt nền nhà.


Chúng tôi đến gia đình ông Sùng Seo Vần, Trưởng dòng họ Sùng ở xã Cán Hồ (Si Ma Cai) vào lúc ông cùng nhiều người trong họ đang vận chuyển đá, san gạt làm nền nhà mới. Từ năm 2010 - khi thành lập mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự, đến nay, nếp sống và cách suy nghĩ của con cháu trong dòng họ đã có nhiều thay đổi. Ông tâm sự: Con cháu dòng họ mình hễ có việc thì tập hợp lại giúp đỡ nhau, cùng chia sẻ khó khăn.

Dòng họ Sùng, cùng với một số dòng họ khác như họ Hoàng, họ Ly, họ Giàng... là những dòng họ lớn ở xã Cán Hồ, trong đó họ Sùng có 52 hộ, tập trung chủ yếu ở thôn Pù Chư Ván của xã. Trước đây, khi chưa thành lập dòng họ tự quản về an ninh, trật tự, việc tuyên truyền, vận động các cá nhân, gia đình trong dòng họ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy ước, hương ước thôn, bản gặp nhiều khó khăn, tình trạng tảo hôn, thách cưới vẫn còn.  Từ khi thành lập dòng họ tự quản về an ninh trật tự, con cháu trong dòng họ Sùng luôn luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy định của địa phương, thôn, bản và quy ước của dòng họ. Ông Vần chia sẻ: “Mục đích là làm cho dòng họ mình không có người vi phạm pháp luật, không buôn bán ma túy, không gây bạo lực, đánh nhau hay trộm cắp...”. Những năm qua, sự phối hợp giữa Trưởng dòng họ và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương rất chặt chẽ, hiệu quả. Mỗi khi Đảng ủy xã tổ chức hội nghị triển khai chủ trương mới, Trưởng dòng họ Sùng đều tham gia và có đề xuất những giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả. Các phong trào, cuộc vận động triển khai trên địa bàn xã luôn được dòng họ hưởng ứng, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, dòng họ Sùng luôn đi đầu nêu cao ý thức cảnh giác trong phòng ngừa và tham gia ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật. Trong nhiều năm qua, dòng họ Sùng không có trường hợp nào vi phạm pháp luật; 100% số hộ trong dòng họ cam kết thực hiện quy ước thôn, bản văn hóa, an toàn về an ninh trật tự, kiên quyết đấu tranh loại bỏ các tệ nạn xã hội ra khỏi dòng họ. Ghi nhận sự nỗ lực của dòng họ Sùng, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho dòng họ trong công tác xây dựng mô hình điển hình tiên tiến về an ninh, trật tự giai đoạn 2009 - 2014; nhiều dòng họ ở Cán Hồ đã lấy tấm gương dòng họ Sùng để học tập.

Trong thời gian tới, từ mô hình dòng họ Sùng, Đảng ủy xã Cán Hồ tiếp tục duy trì, nêu gương, xây dựng thêm các mô hình dòng họ tự quản, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc chung tay đưa Cán Hồ ngày càng phát triển. 

 

 

 Tác giả: Hữu Huỳnh/ LCĐT
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1