Si Ma Cai: Chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc
emoticon
Cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân kỹ thuật bảo quản thức ăn tươi ủ chua.


Huyện Si Ma Cai hiện có 198.527 con gia súc, trong đó, đàn trâu 8.362 con, đàn bò 2.558 con... Những năm trước, trâu, bò của huyện thường xuyên bị chết đói, chết rét, nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của nhân dân, bởi ngoài phục vụ sức cày, bừa cho sản xuất nông nghiệp, hai loài vật nuôi này còn là một phần tài sản lớn trong mỗi gia đình. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, ngay từ đầu mùa đông năm 2014, huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật sơ chế, bảo quản thức ăn thô, như: Dự trữ cỏ khô, rơm, rạ; cách thức bảo quản thức ăn tươi ủ chua; cách bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng cho đàn gia súc... Đồng thời, phối hợp với các xã rà soát đàn gia súc trên địa bàn để tiêm vắcxin phòng dịch (từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã tiêm được 28.546 liều vắcxin các loại cho đàn đại gia súc). Cùng với đó, cán bộ ngành nông nghiệp huyện còn tích cực đến từng hộ dân vận động, hướng dẫn bà con cách vệ sinh, che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cho gia súc, không thả gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét gây ra.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân cách phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, nên đến thời điểm này, hầu hết các địa phương trong huyện Si Ma Cai đã chủ động dự trữ thức ăn, che chắn chuồng nuôi nhốt gia súc cẩn thận. Theo thống kê, đến nay toàn huyện có khoảng 90% số hộ có chuồng nuôi nhốt gia súc được lợp Fbro xi-măng, trên 50% nền chuồng được láng xi-măng và xây tường đảm bảo kín gió giữ ấm cho trâu, bò. Những ngày này, khi thời tiết đang chuyển mùa, nhưng đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh người dân thu gom rơm rạ thành từng bó để vận chuyển về nhà dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cán Cấu cho biết: Hầu hết chuồng chăn nuôi của các hộ dân trong xã đã được che chắn cẩn thận, bà con chủ động chuẩn bị thức ăn trữ cho trâu, bò trong mùa đông tới.

Cùng ông Tiến, chúng tôi đến thăm gia đình ông Giàng A Lếnh, thôn Cốc Phà, xã Cán Cấu vừa lúc ông cho trâu về chuồng. Ông Lếnh tâm sự: Được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật dự trữ thức ăn cho gia súc, ông đã tiến hành ủ thức ăn chua và sửa chuồng nuôi nhốt gia súc để khi mùa đông đến không phải thả rông gia súc. Không riêng gì gia đình ông Lếnh mà các hộ có gia súc ở Si Ma Cai đều biết cách dự trữ rơm khô và trồng cỏ voi. Điển hình như gia đình anh Giàng Seo Tỏa, thôn Sẻ Nàng Cảng, xã Lử Thẩn, ngoài chuẩn bị khá đầy đủ thức ăn cho trâu, bò, anh còn trồng thêm cỏ voi cho gia súc có đủ thức ăn trong mùa đông.

Chăn nuôi trâu, bò vẫn là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của người dân huyện Si Ma Cai, nên việc chủ động, tích cực của chính quyền địa phương và nhận thức của người dân trong phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc là việc làm cần thiết. Tin rằng, mùa đông năm nay, khi rét hại, rét đậm tràn về, Si Ma Cai sẽ không có hộ dân nào phải chịu nỗi buồn vì có trâu, bò chết rét.

 

 

 Tác giả: Mạnh Linh/ LCĐT
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1