Hội nghị tuyển sinh các lớp đầu cấp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2021

Ngày 07/4/2021, đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện, chủ trì Hội nghị tuyển sinh các lớp đầu cấp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2021. Tham dự có thành viên Ban chỉ đạo công tác giáo dục huyện; Lãnh đạo, chuyên viên phòng GD&ĐT, Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và Hiệu trưởng các trường trên địa bàn huyện.

Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc Hội nghị

Các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị

Đ/c Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT thông qua báo cáo đánh giá kết quả tuyển sinh năm 2020 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2021

Qua báo cáo trình bày tại Hội nghị, năm học 2020-2021 tỷ lệ tuyển sinh, tỷ lệ chuyên cần có nhiều chuyển biến, công tác bán trú phát triển, chất lượng dạy học đã được nâng lên, số lượng học sinh giỏi tăng so cùng kỳ, có 3 học sinh đỗ trường THPT Chuyên Lào Cai, trong đó có 01 học sinh đỗ thủ khoa môn Toán, học sinh đạt nhiều giải tại Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT còn thấp (đạt 75,1%), sau trúng tuyển nhiều học sinh không ra lớp, bỏ học (xã Lùng Thẩn 58%, xã Quan Hồ Thẩn 64,6%, xã Nàn Sín 69,2% không duy trì được tiêu chí xây dựng nông thôn mới); các xã, thị trấn chưa quan tâm nhiều tới công tác giáo dục, vẫn còn quan niệm giáo dục là của ngành giáo dục, của các trường; chưa có sự phối hợp trong tuyên truyền tuyển sinh của các trường cấp THPT, có biểu hiện cạnh tranh thiếu công bằng trong tuyển sinh; điểm thi trung bình tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các trường học đạt chuẩn quốc gia thấp hơn điểm trung bình trung toàn tỉnh; chưa phát huy được vai trò của các tổ tự quản, dòng họ hiếu học và các tổ chức đoàn thể ở xã, thị trấn trong vận động, huy động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần…

Các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị phát biểu ý kiến

          Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, các xã, thị trấn, các trường học phải quyết tâm cao, làm hết sức quyết liệt từ chủ trương đến từng công việc, phấn đấu đạt chỉ tiêu tuyển sinh vào học THPT và tương tương đạt 80% trở lên; để làm được điều đó, ngành giáo dục, các trường học phải chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện, xã thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn

- Chỉ đạo Ban chỉ đạo công tác giáo dục xã, thị trấn rà soát từng học sinh ở từng độ tuổi để làm hồ sơ phổ cập đảm bảo chính xác số liệu, đúng thực chất, không chạy theo thành tích.

- Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện để tuyên truyền vận động học sinh ra lớp đạt chỉ tiêu đã ký cam kết; phải nắm chắc thông tin, địa chỉ, tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh để có giải pháp vận động phù hợp; đặc biệt là không để học sinh có ý định đi làm thuê.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ tự quản, dòng họ hiếu học, các tổ chức ở xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học và tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác quản lý học sinh, không để học sinh bỏ học đi lao động, phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức không để học sinh bị lừa đi lao động.  

2. Phòng Giáo dục và Đào tạo

­- Là đầu mối phối hợp với các cơ sở đào tạo đến các trường THCS tuyên truyền tuyển sinh bố trí, sắp xếp lịch đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học. Phối hợp với Trung tâm GDNN&GDTX phân luồng học sinh, thống kê nhu cầu học nghề của học sinh các trường THCS, phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề để đưa học sinh đi học Cao đẳng, Trung cấp nghề và giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Chỉ đạo các trường học tăng cường tuyên truyền về luật lao động, không để học sinh bỏ học đi lao động hoặc bị lợi dụng đi lao động do thiếu hiểu biết.

- Có giải pháp quản lý, kiểm soát chất lượng các hoạt động giáo dục của từng trường; đánh giá nhà trường phải căn cứ vào chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục; đảm bảo công khai, dân chủ, đúng thực chất, không chạy theo thành tích.

- Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo quyết liệt công tác tuyển sinh, phân luồng học sinh, phổ cập giáo dục, đổi mới chương trình sách giáo khoa, các hoạt động dạy học,… nâng cao chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà phải tốt hơn, tiệm cận với các huyện bạn.

- Tổ chức lại nhân lực ở phòng GD&ĐT, cốt cán các cấp học cấp huyện để có giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng chuyên môn; tránh chung chung trong chỉ đạo, không kiểm tra, kiểm soát được các hoạt động ở cơ sở.

- Chỉ đạo các trường tăng cường thời lượng ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh các lớp cuối cấp; phấn đấu điểm trung bình tuyển sinh phải bằng hoặc cao hơn các huyện vùng cao, các trường chuẩn quốc gia phải cao hơn điểm trung bình của tỉnh.

3. Các trường THPT, PTDTNT THCS&THPT, Trung tâm GDNN&GDTX

- Giao trường THPT số 1 Si Ma Cai là đầu mối chủ trì, phối hợp với các trường và Trung tâm GDNN&GDTX làm tốt công tác tuyên truyền tuyển sinh, cần thống nhất thời gian để các trường chuyên nghiệp đến tuyên truyền, nội dung, hình thức tuyên truyền, quảng cáo phải phù hợp, tránh làm phân tán tư tưởng học sinh đồng thời đảm bảo sự công bằng trong tuyển sinh.

- Tăng cường thời lượng ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh các lớp cuối cấp, chất lượng tốt nghiệp THPT phải được cải thiện thông qua chỉ số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

- Trung tâm GDNN&GDTX khi phối hợp với trường Cao đẳng Lào Cai mở các lớp đào tạo nghề tại Huyện phải tập trung vào các nghề xã hội đang thiếu nhân lực, để học sinh có việc làm ngay sau tốt nghiệp.

4. Các trường Mầm non, Tiểu học, THCS

- Tham mưu UBND các xã, thị trấn rà soát lại các tiêu chí để đảm bảo xây dựng hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo kiểm định chất lượng trong trường học.

- Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. Có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng giáo dục từng tiết dạy của giáo viên. Chất lượng của từng lớp, từng khối lớp là căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua của từng giáo viên.

- Tăng cường thời lượng ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh các lớp cuối cấp. Chất lượng tuyển sinh vào các lớp đầu cấp sẽ là chỉ số để đánh giá hiệu quả giáo dục của từng giáo viên, của nhà trường.

- Các trường học cấp THCS phải tăng cường tuyên truyền về luật lao động, không để học sinh bỏ học đi lao động hoặc bị lừa đi lao động do thiếu hiểu biết./.

Lê Thanh Nghị 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1