Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai thực hiện tốt công tác Dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn

    Huyện Si Ma Cai hiện có 9 xã và 1 thị trấn, với trên 37.000 nhân khẩu, dân số trên 40 nghìn người, gồm 15 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 81,72%. Để thực hiện tốt các Chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn huyện. Qua các chương trình dự án, chính sách dân tộc đã tạo điều kiện tích cực cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện đặc biệt khó khăn được hưởng lợi từ các chương trình, dự án chính sách thiết thực của Đảng và nhà nước, góp phần tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện. Kết quả nổi bật nhất trong việc thực hiện triển khai công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số.

 

     Chị Thào Thị Sông, thôn Seo Cán Hồ, xã Quan Hồ Thẩn huyện Si Ma Cai cho biết: Tôi đã được xã tuyên truyền về việc lấy vợ lấy chồng, nữ thì phải đủ 18 tuổi trở lên, nam thì phải đủ 20 tuổi trở lên thì mới được phép lấy vợ lấy chồng. Sau khi tôi được tuyên truyền thì tôi đã thực hiện đúng theo luật và cùng với xã tuyên truyền vận động cho gia đình và chị em phụ nữ trong thôn cùng thực hiện tốt luật hôn nhân và gia đình.

anh tin bai

Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai  thực hiện tốt công tác Dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn

    Có được kết quả đó là nhờ sự linh hoạt trong việc đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục về hôn nhân và gia đình; chú trọng lựa chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm sát với thực tiễn và nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, đúng đối tượng; phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên các cấp, cán bộ xã, trưởng thôn; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các chương trình thông tin lưu động, sân khấu hóa; hoạt động ngoại khóa trong các trường học, các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật; xây dựng các phóng sự, tin, bài phản ánh về hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống phát trên hệ thống phát thanh truyền hình, nhất là loa truyền thanh cơ sở; tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội thi tìm hiểu pháp luật và hoạt động tư vấn trợ giúp pháp lý miễn phí tại trung tâm và lưu động đến các điểm dân cư vùng dân tộc thiểu số. 
    Ông Cư Seo Lý, Phó chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn huyện Si Ma Cai cho biết thêm: Hàng năm chúng tôi đều sây dựng kế hoạch tổ chức triển khai tuyên truyền tới từng thôn bản, từng hộ gia đình. đặc biệt với từng lứa tuổi, trẻ em vị thành niên. Chúng tôi tổ chức họp thôn, tổ chức các hội nghị chuyên đề, để tuyên truyền về các tác hại và các hệ lụy của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Sau khi tổ chức các hội nghị tuyên truyền chúng tôi tổ chức cho người dân ký cam kết, cùng nhau thực hiện.
Thông qua các chương trình dự án được triển khai tại địa phương đã tạo điều kiện tích cực cho người dân là đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện đặc biệt khó khăn được hưởng lợi từ các chương trình, dự án chính sách thiết thực của Đảng và nhà nước, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện. 
    Là lực lượng gần dân, sát dân nhất, phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai luôn phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục chăm lo, thực hiện tốt các chính sách, kịp thời biểu dương, khen thưởng để các tập thể, cá nhân phát huy khả năng, năng lực làm việc, tạo điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

anh tin bai

Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai  thực hiện tốt công tác Dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn

    Trao đổi với tôi ông Lồ Xuân Chô, Trưởng phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai cho biết: Hàng năm, Phòng Dân tộc chúng tôi đã tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, chi đạo việc phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đặc biệt là nghị quyết 43, của tỉnh ủy Lào Cai về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Chỉ đạo các xã, thị trấn phải tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi. Hiện nay chúng tôi đã triển khai được 7 xã và chúng tôi đã tham mưu triển khai từng dự án, và tiểu dự án thành phần. Tích cực tham mưu cho huyện chỉ đạo quyết liệt các chính sách khác một cách đồng bộ và kịp thời, đến với người dân và đạt kết quả tốt.
    Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, già làng, trưởng thôn, người có uy tín, hòa giải viên, cộng tác viên ở cơ sở trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình và các biện pháp ngăn chặn như vận động Nhân dân trong cộng đồng không dự đám cưới tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ngay từ trong khu dân cư. Với sự nỗ lực cố gắng, Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai luôn là đơn vị được UBND huyện Si Ma Cai đánh giá cao, và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng huyện Si Ma Cai ngày càng phát triển, có sự đóng góp không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo và công tác dân tộc trên địa bàn huyện. 
    Với sự nỗ lực cố gắng, Phòng Dân tộc huyện Si Ma Cai luôn là đơn vị được UBND huyện Si Ma Cai đánh giá cao, và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng huyện Si Ma Cai ngày càng phát triển, có sự đóng góp không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo và công tác dân tộc trên địa bàn huyện. 
      Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai đánh giá: Các chính sách dân tộc cho người đồng bào dân tộc thiểu số cũng được phòng Dân tộc triển khai thực hiện tốt, người dân đã được thụ hưởng, được tiếp cận, qua đó giúp họ vươn lên thoát nghèo và nâng cao thu nhập, có cuộc sống ổn định, đảm bảo theo đúng mục tiêu, chương trình, kế hoạch của huyện đề ra. Đặc biệt trong đó chúng tôi cũng đang đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo phải phù hợp với điều kiện kinh tế, giải ngân nhanh chóng và làm sao để người dân được thụ hưởng, đem lại hiệu quả cao nhất. 

anh tin bai

Tiếp tục phối hợp với cách ban ngành đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, các chính sách dân tộc, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho cán bộ, đảng viên và người dân trong xã được biết, hiểu và tự giác thực hiện

    Thời gian tới, phòng Dân tộc Si Ma cai tiếp tục phối hợp với cách ban ngành đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền, các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, các chính sách dân tộc, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho cán bộ, đảng viên và người dân trong xã được biết, hiểu và tự giác thực hiện. Quan tâm thực hiện chuyển đổi cơ cấu lao động, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy mạnh giảm nghèo trong đồng bào DTTS. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương./.

 
Thanh Nhàn - Sùng Chúng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1