Hội nông dân huyện nhiều cách làm hay để đưa nghị quyết 04 vào cuộc sống

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội nông dân là định hướng, vận động, hướng dẫn, nông dân phát huy  tiềm năng, lợi thế sẵn có tại địa phương, mạnh dạn đăng ký tham gia thực hiện nghị quyết 04, Đồng thời Hội nông dân cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các giải pháp để vận dụng có hiệu quả các chính sách  tín dụng ưu đãi của đảng và nhà nước để triển khai thực hiện  có hiệu quả nghị quyết này.

Si Ma Cai là một huyện nghèo, có đặc điểm thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai, mưa lũ, nắng hạn kéo dài thường xuyên xảy ra, trình độ dân trí không đồng đều, nền sản xuất nhỏ lẻ manh mún, nên việc đưa giống cây con mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để có năng xuất, sản lượng cao không phải là điều dễ dàng. Hội nông dân huyện, xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền để cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ những lợi ích mà nghị quyết đem lại cho người nông dân, từ đó giúp họ nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác tham gia  thực hiện nghị quyết 04. Nếu nghị quyết thành công sẽ giúp người dân, dần tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng nó để phát triển kinh tế, xã hội, vươn lên xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Hội nông dân huyện Si Ma Cai đã chủ động, tổ chức hội nghị quán triệt  nghị quyết này đến tất cả các thôn  phù hợp trên địa bàn huyện. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN và các ngành, đoàn thể chính trị xã hội của huyện,  đẩy mạnh công các tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm,  mạnh dạn  đưa các loại cây con có năng xuất, sản lượng cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhữơng của địa phương, để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tập trung phát triển cây ăn quả ôn đới, thành những vùng tập trung, thuận tiện giao thông, phù hợp với quy hoạch của từng xã.

Phối hợp với các ngành chức năng, tiến hành khảo sát tiềm năng, khí hậu đất đai, xây dựng phương án triển khai, sau đó phối hợp với các xã tổ chức họp  bàn với người dân từng thôn. Để người dân nắm được chủ chương của cấp ủy chính quyền, lắng nghe ý kiến của người dân tại các cuộc họp để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó điều chỉnh đề án triển khai, phương án thực hiện, trực tiếp đến hộ nông dân xác minh thực trạng kinh tế hộ, các điều kiện đất đai, nguồn nhân lực, trên cơ sở đó phối hợp với với các ngành chuyên môn giúp đỡ vào tháo gỡ, khó khăn cho các hộ dân. Đồng thời tổng hợp báo cáo với Thường trực huyện ủy, tham mưu cho huyện các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Trong quá trình triển khai thực hiện Hội nông dân huyện đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của Hội luôn đồng hành với với người nông dân trong các phong trào thi đua: Nông dân tham gia các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu giảm và giảm nghèo bền vững … Phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai cho nhân dân vay vốn  ưu đãi để phát triển sản xuất. Đến nay nguồn vốn mà hội nhận uỷ thác trên 41 tỷ  đồng  với 1.025  lượt hộ nông dân được vay vốn. Phối hợp với các ban ngành và các đoàn thể chính trị xã hội khác,  xây dựng các mô hình, dự án, phương án hỗ trợ đầu tư phát triển cải tạo và trồng mới cây mận tả van, lê xanh, lê tai lung theo nguồn vốn Nghị quyết 22 của Tỉnh ủy Lào Cai.  Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp, thành lập 25 tổ liên kết cho nông dân vay vốn với số tiền là trên 34 tỷ đồng cho 1.202  nông dân  vay vốn theo Nghị định 55 của Chính phủ. Phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả ôn đới cho trên 450 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn tham gia.   Phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm  nông sản cho người dân. Tổ chức các Hội nghị đối thoại với nhân dân về lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tạo điều kiện giúp nhân  dân vươn lên xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Tính đến thời điểm hiện tại diện tích cây ăn quả ôn đới trên toàn huyện là 695 ha, tăng 645 ha so với năm 2015, trong đó cây mận 313 ha, cây lê xanh 40 ha, lê tai nung 304 ha, sơn tra 31 ha, cây đào Pháp 06 ha. Diện tích cây mận đã cho thu hoạch là 45ha, năng suất ước đạt 40,66tạ/ha, sản lượng đạt 183tấn, trị giá trên 14 tỷ đồng. Diện tích cây lê  đã cho thu hoạch là 85ha, năng suất ước đạt 25,76tạ/ha, sản lượng đạt 219 tấn, trị giá trên 8,7 tỷ đồng.

Cây ăn quả ôn đới đã đem lại hiệu quả kinh tế tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho nông dân. Với việc phát triển trồng cây lê,  cây mận Tả Van sẽ mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Si Ma Cai. Tận dụng tối đa những tiềm năng thế mạnh của vùng để phát triển kinh tế. Cùng với các cây trồng nông nghiệp khác trên địa bàn huyện sẽ góp phần tăng thu nhập cho hộ nông dân tạo thêm nhiều việc làm mới, từng b­ước góp phần đẩy nhanh tiến độ xoá đói giảm nghèo xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hoá gắn với bảo vệ môi trường để trở thành nền nông nghiệp phát triển bền vững. Cây ăn quả ôn đới  hiện đang là động lực thúc đẩy người dân, doanh nghiệp tích cực đầu tư chuyển đổi phương thức sản xuất từ tự phát nhỏ lẻ manh mún sang sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hình thành các điểm mô hình trồng cây ăn quả ôn đới chất lượng cao, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra phát triển cây ăn quả ôn đới ở những vùng cao có khí hậu đặc thù đồng thời cũng là những điểm du lịch sẽ tạo thêm cảnh quan hấp dẫn du khách thăm quan nghỉ dưỡng, qua đó góp phần tích cực phát triển ngành du lịch bền vững.

 Trong giai đoạn 2020-2025, Hội Nông dân huyện tiếp tục tiến hành khảo sát toàn bộ số thôn phù hợp trồng cây ăn quả, để có kế hoạch; tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia chuyển đổi diện tích trồng các loại cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Phối hợp với các cấp, các ngành tranh thủ mọi nguồn lực sự giúp đỡ các chương trình hỗ trợ hội viên, nông dân tích cực thực hiện trồng và nhân rộng diện tích các loại cây ăn quả trên địa bàn đoạn 2020 – 2025, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã Hội vè nhiệm vụ chính trị của huyện./.

Hội nông dân huyện

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1