Ủy ban nhân dân huyện họp phiên thường kỳ tháng 4 năm 2021

          Ngày 06 tháng 4 năm 2021, đồng chí Hoàng Văn Dương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2021 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I, triển khai nhiệm vụ tháng 4 và quý II năm 2021. Tại điểm cầu truyền hình huyện tham dự phiên họp có các đồng chí: thường trực HĐND, UBND huyện, thành viên UBND huyện; lãnh đạo Ban HĐND huyện, các cơ quan, đơn vị và phóng viên Trung tâm Văn hóa, thể thao - Truyền thông huyện.

Đ/c Hoàng Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện chủ trì phiên họp

Đ/c Trần Xuân Hiếu - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện thông qua báo cáo kết quả thực hiện các kết luận của Thường trực UBND huyện

Theo báo cáo gửi đại biểu tại phiên họp: Trong tháng 3 và quý I năm 2021, bám sát các chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND huyện đã chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt  các giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội nhờ đó tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện duy trì ổn định: Sản xuất nông, lâm nghiệp được triển khai đúng khung thời vụ; công tác phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được thực hiện kịp thời (không có gia súc chết rét, không để lây lan dịch bệnh); chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực ngay từ đầu năm; đẩy mạnh tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản; Thu ngân sách được chỉ đạo ngay từ đầu năm; Tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà dịp tết Nguyên đán; Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, khám chữa bệnh cho nhân dân; quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, trên địa bàn huyện không có trường hợp mắc; Chỉ đạo tăng cường cải cách thủ tục hành chính; Hoàn thành chỉ tiêu giao quân và tổ chức ra quân huấn luyện theo đúng kế hoạch; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đường biên, mốc giới quốc gia được giữ vững.

Các đại biểu tham dự phiên họp phát biểu ý kiến

          Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Sản xuất Nông, lâm nghiệp và phát triển nông thôn

Trồng trọt: Tuyên truyền nhân dân gieo trồng đảm bảo khung thời vụ; phối hợp với đơn vị cung ứng giống, phân bón cho nhân dân đăng ký giống, phân bón đảm bảo chất lượng.

Chăn nuôi: Đẩy mạnh tái đàn vật nuôi theo hướng tái đàn tại chỗ để giảm  nguy cơ lây lan dịch bệnh, do hiện nay bệnh dịch tả lợn Châu phi trên đàn lợn còn xảy ra tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, việc tái đàn tại chỗ sẽ giúp kiểm soát được nguồn con giống; Đẩy mạnh công tác tiêm phòng, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm, đang là thời điểm giao mùa, nắng mưa thất thường, độ ẩm cao nên rất dễ phát sinh dịch bệnh (hiện thị trấn Si Ma Cai tỷ lệ tiêm phòng còn thấp).

Việc mua lại đàn bò dự án: ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân mua lại đàn bò, đề nghị Phòng NN và PTNT, phòng Tài chính – KH, Ngân hàng NN và PTNT phối hợp với các ngành pháp lý liên quan nghiên cứu tham mưu cho UBND huyện giải pháp chỉ đạo thu lại nguồn vốn cho Nhà nước, đặc biệt là các trường hợp bán đi mà không chịu mua lại, trường hợp không thu lại được phải xử lý theo hợp đồng của hộ gia đình đã ký kết với xã, là nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Nông nghiệp yêu cầu tập trung thực hiện trong quý II năm 2021.

Lâm nghiệp: Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân triển khai trồng rừng ngay khi điều kiện thời tiết thuận lợi để đảm bảo kế hoạch giao năm 2021, Hạt Kiểm lâm tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân lựa chọn các loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu. Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống cháy rừng, hướng dẫn nhân dân đốt nương an toàn, không để cháy lan vào rừng. Làm tốt công tác tuần tra, bảo vệ rừng, xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại, chặt phá rừng, giao Hạt Kiểm Lâm, Công an xã, Công an huyện làm rõ, xử lý nghiêm trường hợp chặt phá rừng tại xã Lùng Thẩn.

Chương trình xây dựng Nông thôn mới: UBND các xã rà soát lại các tiêu chí chưa hoàn thành để có kế hoạch phấn đấu hoàn thành, tích cực tuyên truyền người dân tham gia xây dựng Nông thôn mới, tích cực vận động các nguồn xã hội hóa, tranh thủ tận dụng các cá nhân, tổ chức được phân công giúp đỡ xây dựng Nông thôn mới để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

Xây dựng sản phẩm OCOP: Đề nghị các xã Cán Cấu, Sán Chải, Bản Mế, Sín Chéng, Thị trấn Si Ma Cai, Sán Chải triển khai đăng ký và xây dựng sản phẩm OCOP. Ngành Nông nghiệp và PTNT kiểm soát việc này, phối hợp với các xã đăng ký và triển khai thực hiện.

2. Công tác Tài nguyên – Môi trường

Đẩy nhanh tiến độ đo đạc để hoàn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận cho 38 trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp, để khắc phục những khó khăn do: không đủ diện tích theo quy định cấp giấy, làm nhà vào hành lang dọc quốc lộ, yêu cầu tham vấn với Sở Tài nguyên và Môi trường để có tham mưu đảm bảo cấp giấy được cho các hộ đảm bảo quy định.

Đối với 34 hộ tái định cư tại khu vực Phố Cũ, Phố Thầu, Phố Mới: Yêu cầu Thị trấn Si Ma Cai phối hợp với Chi cục Thuế Bắc Hà – Si Ma Cai, Phòng Tài nguyên – MT khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, tránh để quá thời hạn phải nộp phí chậm nộp.

UBND các xã: Sín Chéng, Nàn Sín, một phần của xã Quan Hồ Thẩn chưa được đo đạc địa chính tăng cường phối hợp với đơn vị tư vấn để sớm hoàn thiện công tác đo đạc địa chính; đối với các xã đã đo đạc xong: Sán Chải, Nàn Sán, Thào Chư Phìn cùng với Phòng Tài nguyên và MT phối hợp với đơn vị của Sở Tài nguyên và MT để rà soát lại hồ sơ, đề xuất với huyện để ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

Phòng Tài nguyên và MT phối hợp với UBND các xã tham mưu cho UBND huyện giải quyết tranh chấp đất đai ở các khu vực: Sín Chéng, Bản Mế không để thành điểm nóng, đảm bảo quyền lợi cho người dân đồng thời đảm bảo hiệu lực hiệu quả của các quy định của Nhà nước.

3. Công tác Tài chính

Rà soát lại tất cả các nguồn thu, đẩy mạnh các giải pháp để thu theo kế hoạch. Chủ tịch UBND các xã quan tâm công tác thu phí, lệ phí, thu xử phạt hành chính ngay từ đầu năm để đảm bảo kế hoạch thu. Sớm tham mưu chuyển đổi mô hình quản lý tại 03 chợ: Si Ma Cai, Sín Chéng, Cán Cấu để đảm bảo nguồn thu.

 Tiếp tục đẩy mạnh việc đấu giá đất, rà soát lại các nguồn như: đất thuê, mượn, đất ở chưa nộp thuế,... Trạm vật tư khu vực Cán Cấu, khu vực Sín Chéng, khu vực thị trấn, Cửa hàng thương nghiệp nếu như không còn hợp lý xem xét đưa vào kế hoạch đề nghị tỉnh cho đấu giá tài sản trên đất và đấu giá đất đó.

UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị làm tốt việc rà soát hồ sơ, sổ sách, thủ tục quyết toán; duyệt quyết toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chuẩn bị cho công tác thanh tra, kiểm tra.

4. Xây dựng cơ bản

Đẩy nhanh quyết toán các công trình xây dựng cơ bản, giao đồng chí Trần Văn Tiến – Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi, báo cáo hàng tuần về Chủ tịch UBND huyện những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để đảm bảo tiến độ (01 lần/tuần).

Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ, danh mục được giao năm 2021. Xem xét hồ sơ các công trình còn chậm tiến độ để gia hạn, làm việc với nhà thầu yêu cầu cam kết thực hiện để đề xuất với tỉnh gia hạn, sớm hoàn thiện các công trình này. Giải ngân nguồn vốn còn tồn đọng năm 2020 kéo dài sang năm 2021, yêu cầu trước 15/5/2021 phải hoàn thành nội dung này.

5. Công tác Y tế  

Trung tâm Y tế, các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, duy trì thường xuyên các biện pháp bảo vệ cá nhân, cộng đồng; giám sát thường xuyên, phát hiện và đưa đi cách ly kịp thời các công dân từ vùng dịch trở về.

Công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm: Tăng cường tuyên truyền nhân dân phòng dịch sởi có nguy cơ bùng phát, phát hiện và điều trị kịp thời khi có biểu hiện của bệnh. Đẩy mạnh công tác tiêm phòng các loại bệnh.

6. Công tác Giáo dục và Đào tạo

Tăng cường công tác quản lý học sinh, nêu cao vai trò, trách nhiệm quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội; UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền người dân trong việc quản lý con cái, không để xảy ra các vụ việc dâm ô, tai nạn thương tích, đuối nước.

Các đơn vị trường học phối hợp với UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân tham gia đóng góp, xã hội hóa, tiến tới tiếp tục thực hiện mô hình bán trú dân nuôi khi hết các chế độ hỗ trợ của nhà nước, để đảm bảo tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần; Ngành giáo dục chỉ đạo các đơn vị trường rà soát lại toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là các trường thuộc các xã xây dựng Nông thôn mới, những trường công nhận chuẩn Quốc gia, những trường kiểm định chất lượng để có kế hoạch đầu tư và ưu tiên đầu tư cho đảm bảo; Rà soát, đảm bảo các điều kiện để tiến tới thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ 04 tuổi.

7. An ninh trật tự

Công an huyện xử lý nghiêm việc trồng cây thuốc phiện tại xã Quan Hồ Thẩn theo quy định của pháp luật để đảm bảo răn đe, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã rà soát lại tất cả vườn, các khu vực trồng cấy của nhân dân để phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Công an huyện đẩy nhanh tiến độ làm thẻ căn cước công dân cho nhân dân các xã, thị trấn đảm bảo thời gian xong trước 15/5/2021 theo chỉ đạo của tỉnh; UBND các xã, thị trấn tuyên truyền nhân dân tập trung phối hợp cùng Công an huyện để hoàn thiện làm thẻ căn cước đúng thời hạn quy định.

Công an huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các ngành trong việc tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng tuyên truyền đạo trái pháp luật./.

Lê Thanh Nghị 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1