Độc đáo nghề làm bánh khúc của người Nùng, xã Nàn Sán

         Món bánh khúc được làm từ gạo nếp và lá cây khúc, gạo thường là loại nếp thơm, hạt đều, dẻo. Lá cây khúc là loại thân cỏ mọc tự nhiên ở ven ruộng, nương, loại cây này không phải ở mảnh nương nào cũng có, mà nó phụ thuộc vào từng loại đất phù hợp thì loại cây này mới phát triển. Để hái được 5-10 kg lá khúc cũng phải mất 1-2 ngày công đi hái. 

Chiết xuất cây khúc để làm bành

           Mùa thu hoạch loại cây khúc này là sau Tết Nguyên đán, vì vậy loại bánh này cứ phải qua tết âm lịch mới có nguyên liệu để làm. Theo chị Vàng Thị Cái chia sẻ, để làm được bánh khúc ngon không khó nhưng đòi hỏi nhiều công đoạn, từ khâu chọn gạo, chọn lá khúc đến khâu nặn bánh. Muốn có bánh khúc ngon, thơm, trước tiên chọn gạo nếp loại thơm, dẻo, lá khúc phải chọn loại lá khúc nếp, tươi. Khi hái lá về có thể dùng lá hoặc thân cây luộc rồi vắt lấy nước nhuộm bột. Gạo nếp được vo sạch ngâm khoảng 2 tiếng cho hạt gạo mềm, sau đó vớt lên để ráo nước rồi đem nghiền thành bột mịn, rồi trộn với đường hoặc giữ nguyên tùy theo khẩu vị mỗi gia đình. Bánh khúc có hai loại là có nhân và không nhân. Nhân bánh từ nguyên liệu đậu xanh, xay vỡ, đãi sạch vỏ ngoài, đem đồ chín. Sau khi nhân bánh đã chín, gói vào trong những chiếc bánh vừa nặn rồi đưa vào chõ đồ hoặc cho vào chảo rán. 

Các nguyên liệu chuẩn bị cho khâu làm bánh

       Chị Vàng Thị Cái, thôn đội 1, xã Nàn Sán cho biết: Đây là loại bánh khá ngon, không những chỉ phục vụ gia đình, mà bà con dân tộc Nùng thường làm thêm để mang ra chợ phiên bán, để tăng thêm thu nhập cho gia đình, loại bánh này được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Gia đình chị Nhình là một trong những hộ dân thôn Đội 2, xã Nàn Sán, thường làm bánh khúc mang ra các chợ  phiên để bán, chị chia sẻ mỗi một phiên chợ chị làm 10 cân giạo và 5 cân cây lá khúc cũng không đủ để bán, vì bánh khúc của chị ngon, dẻo và thơm nên được nhiều người mua. 

      Bánh khúc là một món ăn dân dã truyền thống, đã được người dân xã Nàn Sán lưu truyền qua nhiều đời nay, hiện nay nghề làm loại bánh này đang giúp nhiều hộ dân trong xã có công ăn việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập lúc nông nhàn.

       Chị Sùng Thị Nguyễn, trưởng thôn Nàn Vái, xã Nàn Sán cho biết thêm: Nhận thấy những hiệu quả tích cực từ nghề làm loại bánh này, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Nàn Sán đã chỉ đạo các ngành và các đoàn thể chính trị xã hội trong xã vận động người dân nhân rộng nghề này, để vừa khôi phục nghề truyền thống, vừa tăng thu nhập cho người nông dân./.

Hoàng Sáo - Lồ Sinh - Trung Dũng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1