Hiệu quả mô hình “Dòng họ Sùng tự quản về An ninh trật tự”

    Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia ngăn ngừa các  tệ nạn xã hội, đó chính là những nét nổi bật của, mô hình dòng họ Sùng tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự xã Nàn Sín. Mô hình này đã có nhiều hoạt động thiết thực, cùng với hệ thống chính trị của xã Nàn Sín, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở địa phương.

anh tin bai

 

    Theo lời ông Sùng Seo Chơ, trưởng dòng họ Sùng, thì tình hình ANTT tại xã năm 2014, ngày càng có dấu hiệu phức tạp. Là người cao tuổi có uy tín của dòng họ, của thôn. Ông đã cùng với cấp ủy chính quyền xã Nàn Sín vận động thành lập mô hình dòng họ Sùng tự quản về ANTT. Từ khi thành lập đến nay những người trong dòng họ Sùng đã có nhiều đóng góp, để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại xã Nàn Sín, góp phần đảm bảo ANTT, thúc đẩy phát triển KTXH tại địa phương.
    Hàng năm, dòng họ đều tổ chức tổng kết vào dịp cuối năm, bình xét gia đình văn hóa, biểu dương các hộ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phê bình nhắc nhở gia đình thực hiện chưa nghiêm về ANTT. Đến nay, 100% thành viên dòng họ cần cù, chịu khó phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu, bên cạnh đó các hộ còn giúp đỡ nhau về ngày công, vật chất để cùng nhau phát triển. 
    Từ khi có mô hình dòng họ này là nhiều cái nó giảm rõ rệt, như là hôn nhân cận huyết thống. Chúng tôi có một khoản xử phạt và nghiêm cấm không cho lấy. Không chấp hành thì có việc gì thì dòng họ cũng không giúp đỡ, cho nên các hộ cũng không dám vi phạm. Dòng họ cũng có khoản quỹ cho nên là cũng giúp được nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Từ khi thành lập nên dòng họ Sùng, thì cũng có trường hợp được đi học các trường đại  học có tiếng, đây cũng là một thành tích của dòng họ chúng tôi, chúng tôi rất là vui mừng khi có mô hình dòng họ này.

anh tin bai

Để góp phần giữ vững ANTT địa phương, dòng họ tích cực tuyên truyền, vận động thành viên chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, khi tham gia giao thông trên xe mô tô phải đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, nghiêm cấm người chưa có bằng lái tự ý điều khiển xe mô tô. Nhờ đó, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người dân trong dòng họ, trong thôn giảm hẳn.
Trong 8 năm qua, dòng họ không có thành viên tham gia các vụ trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy và mua bán người. Để đạt kết quả trên, dòng họ kịp thời phát hiện và tố giác cho Công an xã hàng chục vụ việc liên quan đến dụ dỗ phụ nữ ra khỏi địa bàn. Đồng thời, thường xuyên giáo dục truyền thống tốt đẹp của dòng họ cho các thành viên, giúp đỡ, động viên thành viên xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ gìn đoàn kết, chấp hành tốt quy định trong việc cưới, việc tang, và lễ hội.

    Trong những năm qua thì dòng họ Sùng cùng với chính quyền địa phương  lan tỏa những việc mà dòng họ Sùng đã làm. Ví dụ như những người trong dòng họ cùng nhau giúp đỡ về sức cày kéo giữa những hộ với nhau, làm việc mang tính chất cộng đồng để tạo nên sự đoàn kết. Qua đội ngũ trưởng dòng họ, việc thông tin, tuyên truyền cũng dễ dàng hơn.
    Dòng họ thường xuyên quán triệt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tới thành viên. Tuyên truyền, vận động con cháu tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa và giáo dục người lầm lỗi. Từ đó, tạo động lực để thành viên tham gia tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững ANTT, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển, đi họp thôn thì mình cũng tuyên truyền hết việc các dòng họ khác cũng đang học tập theo dòng họ Sùng. Học sinh cũng đã đi học đều và đang theo  học các trường đại học cũng nhiều hơn. 
Ngoài ra, dòng họ Sùng còn chủ động nắm tình hình, tư tưởng của các thành viên; tuyên truyền cho các hộ trong họ thực hiện tốt nội quy, quy chế với phương châm tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, cùng giúp nhau phát triển kinh tế. Các thành viên cũng không thả rông gia súc, gia cầm; xóa bỏ một số hủ tục lạc hậu, trong ma chay, cưới, hỏi; không tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ.
    Nhắc đến dòng họ Sùng, Đại úy Nguyễn Thế Hùng, trưởng Công an xã nàn Sín đánh giá cao tinh thần tự giác, trách nhiệm của thành viên “Dòng họ Sùng tự quản, tự bảo vệ về ANTT” thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, đây là một mô hình hay, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ANTT trong tình hình mới hiện nay.

     Công an xã cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với trưởng dòng họ, và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của bà con nhân dân trong phong trào bảo vệ ANTT, giữ gìn ANTT tại địa bàn. Đôi khi  bà con cũng không hiểu hết quy định của pháp luật, chúng tôi cũng đã tư vấn, tham mưu cho đông chí trưởng dòng họ để đưa vào các quy ước, hương ước của dòng họ với mức xử phạt hợp lý, vừa mang tính răn đe, vừa mang tính giáo dục.
    Có thể nói việc xây dựng các mô hình dòng họ tự quản về ANTT đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của xã Nàn Sín, qua đó nhằm huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, thực hiện hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”./.

 
Vân Anh - Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1