Người Cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế giỏi

    Những năm qua trên địa bàn huyện Si Ma Cai, đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh, luôn phát huy truyền thống anh “Bộ đội Cụ Hồ”, ra sức làm kinh tế, vượt khó vươn lên là giàu trên chính quê hương mình. Anh Giàng Seo Sèng, thôn Sín Hồ Sán xã Sán Chải là một trong số những tấm gương điển hình đó.  

anh tin bai

 

    Sau thời gian rèn luyện trong quân đội, năm 2017, anh Giàng Seo Sèng xuất ngũ trở về địa phương. Anh luôn phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, anh nỗ lực học hỏi kinh nghiệm làm ăn từ các hộ gia đình khác, từ những kinh nghiệm đó anh đã bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình, chuyển một phần diện tích ngô kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả ôn đới, xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín chăn nuôi lợn đen bản địa, chăn nuôi trâu bò. Trao đổi với tôi anh Giàng Seo Sèng, thôn Sín Hồ Sán xã Sán Chải cho biết: Có được kết quả như ngày hôm nay, một phần nhờ vào những năm tháng tôi đã được đào tạo qua môi trường trong quân đội. Nó giúp tôi có lòng kiên trì, sự nỗ lực cố gắng không bỏ cuộc dù khó khăn đến đâu. Trong quá trình trong quân ngũ, tôi cũng học được rất nhiều kiến thức về chăn nuôi và trồng trọt.
    Thời gian đầu, anh cũng gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật, nên thu nhập của gia đình chỉ tạm đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Sau đó anh đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ ngân hàng  chính sách cùng với số vốn tích lũy của gia đình, anh đã quyết định đầu tư mở rộng diện tích để trồng cây ăn quả ôn đới. Đến nay vườn Lê, mận của gia đình anh đã cho thu hoạch năm thứ 2, mỗi vụ cũng cho gia đình anh thu nhập trên 40 triệu đồng. 

anh tin bai

    Bên cạnh đó anh còn đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi trâu bò và nuôi lợn đen địa phương. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, cùng với sự cần cù, chịu khó, sau nhiều năm kiên trì, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi cũng như thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức để có thêm kiến thức áp dụng vào chăn nuôi, đến nay, mô hình kinh tế của anh đã cho thu nhập ổn định, bình quân mỗi năm gia đình anh cũng thu về hàng trăm triệu đồng.
    Nhờ vận dụng tốt mô hình phát triển kinh tế, đến nay, gia đình anh đã có tiền để trả nợ ngân hàng và đang xây dựng một ngôi nhà mới khang trang hơn. Không chỉ là một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, bản thân anh Sèng cũng luôn là một hội viên hội CCB thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Nói về anh đồng chí Giàng Seo Dơ, Chủ tịch Hội CCB xã Sán Chải cho biết thêm:  Hội viên Giàng Seo Sèng, là một người luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước, quy định của địa phương nơi sinh sống. Anh là một trong những gương điển hình về làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, và xứng đáng là một hội viên gương mẫu, để bà con và các hội viên khác học tập và noi theo.

anh tin bai

    Bên cạnh đó, anh còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong thôn, trong xã tích cực lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Nói về những cống hiến của anh với cộng đồng, đồng chí Giàng Seo Dơ, Chủ tịch Hội CCB xã Sán Chải cho biết: Bên cạnh việc phát triển hội viên, chúng tôi còn luôn quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động cho hội viên, làm ăn phát triển kinh tế, biết cách trồng trọt và chăn nuôi, hàng năm đưa hội viên đi tham quan học tập các mô hình kinh tế của nhau. Qua đó trong những năm gần đây, các hội viên đều có ý trí vươn lên và trở thành những hộ khá, hộ giàu .
Được biết, sắp tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển và mở rộng quy mô chuồng trại để tiếp tục nuôi thêm lợn đen và trâu bò để tăng thu nhập cho gia đình. Tin tưởng rằng, với những nỗ lực của mình, CCB Giàng Seo Sèng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả trong tương lai.
    Mô hình kinh tế của gia đình Giàng Seo Sèng là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu ở xã, đã góp phần thúc đẩy phong trào chăn nuôi nói chung cũng như trong phong trào CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi ở địa phương nói riêng. Anh xứng đáng được biểu dương về sự năng động, sáng tạo, chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình và làm giàu trên quê hương./.

 
Thanh Nhàn - Tiến Sỹ
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1