Tấm gương vượt khó, vươn lên, làm giầu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Kiên trì, nhẫn nại, dám nghĩ, dám làm đó là những nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong thôn, trong xã nói về anh Vàng Văn Phương, trưởng thôn Na Pá, xã Bản Mế.

Với quan niệm đơn giản coi “Thất bại là mẹ của thành công” nên hiện nay anh Phương đã và đang thu hoạch được những thành công bước đầu trong việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình. Mô hình này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh, giúp anh có điều kiện đầu tư cho con cái của anh học hành đến nơi, đến chốn, hiện người con trai cả đang vừa học vừa làm tại  Nhật Bản, người con thứ hai của anh hiện đang học đại học năm thứ 2 tại trường Đại học Thái Nguyên, chuyên ngành thú y. 

 Anh sinh ra và lớn lên tại quê hương Bản Mế, huyện Si Ma Cai. Ngay từ thủa nhỏ anh đã phải vất vả theo bố mẹ ra ruộng nương để học cách làm nông, vì nhà nghèo lên anh đã phải nghỉ học sớm để giúp đỡ bố mẹ việc đồng ruộng. Tuy không được học cao hiểu rộng, song anh luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, với mong muốn có kinh tế ổn định để cho con anh được học hành đến nơi đến chốn, có kiến thức, kỹ năng tốt để không phải vất vả như anh. Trò chuyện với anh về quá trình phát triển kinh tế của mình anh cho biết, qua học hỏi những người có kinh nghiệm làm ăn trong thôn xã, anh bắt tay vào phát triển mô hình kinh tế tổng hợp từ năm 2015, lúc đầu do ít vốn và chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc làm ăn không được như mong đợi, việc thua lỗ là chuyện xảy ra thường xuyên với gia đình anh. Sau mỗi lần thất bại anh lại tự rút ra bài học kinh nghiệm, tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức qua các phương tiện thông tin đại chúng,  qua những người đã có kinh nghiệm thực tế, tiếp tục đầu tư vốn và công sức để thực hiện. Theo anh ngoài sự mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm mới, cũng cần phải có kinh nghiệm, kiến thức, biết ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng thì hiệu quả kinh tế mới cao. Hiện nay trong trang trại chăn nuôi của gia đình anh đang phát triển nhiều loại vật nuôi như: Chăn nuôi lợn nái, trâu bò, chăn nuôi vịt, đào ao thả cá và trồng rau xanh. Do khu vực chăn nuôi của gia đình cách xa trung tâm xã và thôn , nên gia đình anh đã tận dụng được nguồn thức ăn từ tự nhiên và nguồn nước sạch giúp cho vật nuôi sinh trưởng nhanh và khỏe mạnh, đàn gia súc, gia cầm của gia đình anh ít bị dịch bệnh.

Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, gia đình anh Phương đã đánh đổi rất nhiều mồ hôi và nước mắt. Bản thân anh vừa học, vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm từ những lần thất bại, để đúc rút kinh nghiệm, nhờ đó, mà mô hình kinh tế tổng hợp này đã giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo và mang lại lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm. Ông Hoàng Seo Chang, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mế đánh giá, gia đình anh Phương có mô hình kinh tế tổng hợp khá đa dạng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ mô hình kinh tế này, xã Bản Mế đang có chủ trương nhân rộng trên địa bàn nhằm giúp nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế.

Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình anh Phương còn rất nhiệt tình trong công tác xã hội tại địa phương, hiện anh đang được nhân dân trong thôn Na Pá xã Bản Mế bầu làm trưởng thôn. Nói về anh người dân trong thôn, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng hết lời khen ngợi. Với vai trò là người đầu tàu trong thôn, anh thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kết hợp tuyên truyền vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, hiến đất, đóng góp ngày công lao động, làm đường giao thông nông thôn, chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Anh Phương còn thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhân dân, về kỹ thuật chăn nuôi, làm vườn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bằng tinh thần tự lực vươn lên anh Vàng Van Phương thật xứng đáng là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình tại địa phương. Câu chuyện vượt khó làm giàu của anh cũng là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống ấm no từ đôi bàn tay khối óc của mình./.


Thanh Nhàn
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1